'คสช.'ออกประกาศคำสั่ง ยกเลิกขึ้นศาลทหารทุกคดี

'คสช.'ออกประกาศคำสั่ง ยกเลิกขึ้นศาลทหารทุกคดี

"คสช." ออกประกาศคำสั่งที่ 55/2559 ยกเลิกขึ้นศาลทหารทุกคดี เว้นแต่กระทำผิดก่อนประกาศ ให้พิจารณาที่ศาลทหารจนกว่าจะสิ้นสุดคดี

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึง กรณีที่หัวหน้าคสช. ออกคำสั่งฉบับที่ 55/2559 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบาง ประเภทที่อยู่ในอำนาจศาลทหารว่า ถือว่าเป็นการผ่านคลายบรรยากตามที่นานาชาติได้เรียกร้อง ที่ให้การกระทะความผิดตามประกาศคสช.ฉบับที่ 37/2557 เรื่อง ความผิดที่อยู่ในอำนาจการ พิจารณาของศาลทหาร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 107-112 และประกาศคสช.ฉบับที่ 38 /2557 คดีที่ประกอบด้วยการกระทำหลายอย่าง เกี่ยวโยงกัน อาทิ ทำความเกี่ยวกับระเบิด ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นั้น แบ่งออกเป็น 2 คดี คือมีคดีระเบิดมีไว้ในความครอบครองอันนี้ต้องต้องขึ้นศาลทหาร แต่เมื่อเกิดระเบิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นความผิดเป็นความผิดอาญา ต้องขึ้นศาลยุติธรรม แต่เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวโยงจึงต้องขึ้นศาลทหาร.

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ส่วนประกาศที่ 50/2559 ให้ศาลทหารมีอำนาจการพิจารณาพิพากษา คดีปืนเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด หลังจากประกาศฉบับที่ 55/2559 หากมีผู้กระทำความผิดเกิดขึ้น ให้ดำเนินคดีขึ้นศาลยุติธรรม ส่วนคดีที่ เกิดขึ้นก่อนการประกาศฉบับนี้ให้พิจารณาพิพากษาในชั้นศาลทหารจนกว่าจะสิ้นสุดคดี

“ถือว่าคสช.ได้ผ่อนบรรยากาศภายในประเทศให้เป็นสากลมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ ที่จะทำให้เห็นว่าประเทศไทย ได้ให้ความร่วมมือในทุกๆภาคส่วน และนานาประเทศ อย่างไรก็ตามถ่ายคำสั่งได้แจ้งไว้ว่า ในกรณีที่เห็นว่าสมควรหัวหน้าคสช.สามารถพิจารณานำกลับมาใช้ใหม่ได้ นั่นก็หมายความว่าหากมีเหตุการณ์ที่ส่อไปในความไม่เรียบร้อย ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้” พ.อ.วินธัย กล่าว