‘ทัวร์จีน’ คืนห้องพัก โรงแรมลุ้นกระทบระยะสั้น

‘ทัวร์จีน’ คืนห้องพัก โรงแรมลุ้นกระทบระยะสั้น

ผู้ประกอบการโรงแรมประเมินสถานการณ์เอเยนต์ทัวร์จีน “คืนห้องพัก” ส่งผลกระทบระยะสั้นช่วงปรับตัวของบริษัทนำเที่ยว

ที่ยังมีความต้องการส่งนักท่องเที่ยวแต่ต้องบริษัทนำเที่ยวไทยลังเลรับช่วงต่อ เหตุต้นทุนค่ารถบัสพุ่งทำควบคุมค่าใช้จ่ายลำบาก

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจโรงแรมที่เคยมีลูกค้าเป็นกรุ๊ปทัวร์จีนเริ่มได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากมาตรการจับกุมเครือข่ายธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยได้รับรายงานจากเอเยนต์ทัวร์ในไทยที่เป็นคู่ค้าในการส่งนักท่องเที่ยวมาเข้าพักว่า ยอดในการรับทัวร์ลดลงกว่า 50% จากปกติ และมีบริษัททัวร์บางส่วนคืนสล็อตห้องพักที่จองล่วงหน้าไว้ด้วย เพราะปริมาณทัวร์จีนที่ลดลง

เบื้องต้น พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสูง ได้แก่ กรุงเทพฯ และพัทยา และจะมีผลมากต่อโรงแรมที่ปกติรับกรุ๊ปทัวร์เป็นหลัก แต่สำหรับโรงแรมที่มีตลาดจีนเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) สถานการณ์การเข้าพักยังคงปกติ

“สิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลมากกว่า คือ ตลาดจีนที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซัน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าประเด็นดังกล่าวจะจบลงอย่างไร ในทิศทางใด บริษัททัวร์คู่ค้าส่วนใหญ่ก็ยังสับสนว่าจะต้องปรับตัวหลังจากนี้อย่างไร ในภาวะที่ต้นทุนแพงขึ้น เพราะขาดการสนับสนุนเรื่องรถขนส่งจากบริษัทรายใหญ่ โรงแรมต้องเริ่มหาตลาดใหม่ทดแทน โดยมองกลุ่มยุโรปที่เป็นลูกค้าประจำช่วงไฮซีซัน รวมถึงกระตุ้นตลาดคนไทย”

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงแรมยังมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนทำให้การแข่งขันลดความรุนแรงลง หลังจากทีเอชเอร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ผลักดันกฎกระทรวง กำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เรียบร้อยแล้ว เป็นการเปิดช่องให้ที่พักประเภทอื่นๆ เช่น โฮสเทล ที่ดัดแปลงจากอาคารพาณิชย์ ที่ในอดีตรูปแบบอาคารไม่เอื้อให้จดทะเบียนเป็นธุรกิจโรงแรม สามารถจดทะเบียนอย่างถูกต้องภายใน 5 ปีจากนี้ แต่หากรายใดยังไม่จดทะเบียน จะต้องเสี่ยงถูกจับกุมและลงโทษ คาดว่าเมื่อโรงแรมต่างๆ เข้าสู่เกณฑ์เสียภาษีที่ถูกต้อง จะทำให้การแข่งขันเป็นธรรมมากขึ้น และสามารถสำรวจปริมาณอุปทานในตลาดได้ชัดเจน ส่งผลให้วางแผนกลยุทธ์การตลาด และตั้งราคาห้องพักในไทยสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

ทีเอชเอ มีแนวคิดร่วมมือกับกรมการปกครอง ในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่พักประเภทต่างๆ ที่ยังไม่จดทะเบียน แต่มีความสนใจเข้าจดทะเบียนให้ถูกต้อง หลังจากการประกาศกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อช่วยให้มีแนวทางในการปรับตัว และดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย

สรัญ ลิ้มสวัสดิ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มโรงแรมเอส โฮเทล กล่าวว่า โรงแรมเอส รัชดา ซึ่งรับตลาดทัวร์จีนกว่า 90% ลูกค้ากรุ๊ปทัวร์จีนเริ่มลดลง 10-15% หลังจากบริษัททัวร์หลายแห่งลดปริมาณการรับลูกค้าต่อจากเอเยนต์ทัวร์ในจีน เพราะมีต้นทุนบริหารจัดการสูงขึ้น โดยเฉพาะรถบัสนำเที่ยวออกวิ่งในจำนวนจำกัด ดังนั้นหากบริษัททัวร์ต้องการรับทัวร์ในปริมาณเท่าเดิม ก็ต้องไปจัดหารถบัสจากบริษัทอื่นๆ เข้ามาทดแทน แต่มีต้นทุนสูงกว่า ทำให้ไม่สามารถทำราคาต่ำได้เท่ากับในอดีต

ประเมินว่าสถานการณ์ทัวร์จีนที่ลดลงเป็นผลกระทบระยะสั้นในช่วงปรับตัวของบริษัทนำเที่ยวจากไทยเท่านั้น เพราะจากการสำรวจพบว่า เอเยนต์ทัวร์จีนยังไม่ได้ลดการส่งต่อนักท่องเที่ยว ความต้องการเดินทางมาเที่ยวไทยของชาวจีนยังมีเท่าเดิม โดยเฉพาะช่วงวันชาติจีนต้นเดือน ต.ค.นี้ แต่ติดขัดที่เอเยนต์ทัวร์ในไทยที่ไม่สามารถรับได้ เพราะไม่สามารถคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับราคาเดิมได้ แต่หลังจากนี้หากมีการทำความเข้าใจและปรับราคาได้ น่าจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะเป็นการคัดกรองบริษัทที่มีฐานะทางการเงินไม่เข้มแข็งออกไป คงเหลือแต่รายที่มีศักยภาพในการทำตลาด และมีฐานการเงินที่ดี ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณว่าบริษัทที่ยกเลิกทัวร์และส่งลูกค้ามาให้โรงแรมไม่มีความพร้อมด้านการเงิน

ส่วนอัตราเข้าพักเฉลี่ยในเดือน ต.ค.ยังไม่สามารถประเมินได้ ซึ่งปกติห้องพักในช่วงดังกล่าวเฉลี่ยที่ 90% เพราะตรงกับการเที่ยวฉลองวันชาติจีน โดยขณะนี้ช่วงวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ การเข้าพักเต็มเกือบ 100% ในวันธรรมดามีลูกค้าลดลง ต่างจากก่อนการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่กรุ๊ปทัวร์ส่งลูกค้าเข้ามาเกือบเต็มทุกวัน

แหล่งข่าวจากธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเอเยนต์ทัวร์ไทยที่ทำตลาดอินบาวด์นำกรุ๊ปทัวร์จีนเข้ามาและพึ่งพาบริการรถโดยสารของบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต ได้รับการจัดสรรโควต้ารถบัสต่อวันเฉลี่ย 3 คัน/วัน/บริษัท ลดลงจากเดิมที่เคยได้รับโควต้าราว 10 คัน/วัน/บริษัท