'DSI'แจงวงจรปิดไม่เสีย แต่อยู่ระหว่างปรับปรุงเซิฟเวอร์

'DSI'แจงวงจรปิดไม่เสีย แต่อยู่ระหว่างปรับปรุงเซิฟเวอร์

"ดีเอสไอ" แจงกล้องวงจรปิดไม่เสีย แต่อยู่ระหว่างปรับปรุงเซิฟเวอร์ จึงบันทึกภาพไม่ได้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดของกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณี การเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ ที่ดินพังงา ผู้ต้องหาในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า จากกรณีที่นายธวัชชัย ได้กระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งสาธารณชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิดของกรมสอบสวนคดีพิเศษ นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ มีระบบกล้องวงจรปิดบริเวณตัวอาคาร ซึ่งติดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2550 จำนวน 49 ตัว อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์สื่อสาร สำนักพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ การทำงานของกล้องมีระบบดูภาพสด และระบบบันทึกภาพเพื่อดูย้อนหลังผ่านการบันทึกบน SERVER มีการใช้งานตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิด จะมีพื้นที่ 2 ส่วน คือ (1) พื้นที่ส่วนกลางในตัวอาคาร เช่น บริเวณหน้าลิฟท์โดยสาร โถงทางเดินในแต่ละชั้น เป็นต้น และ (2) พื้นที่ส่วนปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สำหรับพื้นที่ที่ใช้ควบคุมผู้ต้องหาอยู่บริเวณชั้น 6 ของตัวอาคาร มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดพื้นที่ส่วนกลางบริเวณโถงทางเดิน ส่วนในเขตพื้นที่ควบคุมผู้ต้องหานั้นมีการติดกล้องวงจรปิดบริเวณทางเดินส่วนกลาง แต่ในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องเฉพาะบุคคล ไม่มีการติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในห้อง อันเป็นไปตามมาตรฐานสากล

2. เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2559 ศูนย์สื่อสารฯ ตรวจพบความผิดปกติของระบบบันทึกภาพเพื่อดูภาพย้อนหลัง จึงได้ทำบันทึกรายงานเหตุและขอซ่อมแซมระบบ SERVER เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 แต่ในชั้นการพิจารณาเห็นว่า ระบบดังกล่าวมีการใช้งานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 และในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมากแล้ว จึงเห็นควรจัดหาระบบกล้องวงจรปิดใหม่ และมีการดำเนินการจัดหาและทำสัญญากับผู้รับจ้างเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 กำหนดดำเนินการเสร็จสิ้นวันที่ 27 ตุลาคม 2559 โดยระบบเดิมยังสามารถใช้ดูภาพสดได้ และผู้รับจ้างก็ทยอยติดตั้งกล้องวงจรปิดชุดใหม่อยู่ ระหว่างนี้ศูนย์สื่อสารฯ ได้นำระบบกล้องวงจรปิดสำรองที่ติดตั้งอยู่ที่อาคารสถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ มาติดตั้งบริเวณชั้น G แทนไปพลางก่อน เนื่องจากเห็นว่าเป็นจุดสำคัญที่ใช้สำหรับผ่านเข้าออกอาคาร

3. ในวันเกิดเหตุกล้องวงจรปิดสำรองบริเวณชั้น G มีการบันทึกภาพบุคคลที่เข้าออกอาคารไว้ได้ทั้งหมด รวมทั้งภาพก่อนและหลังเวลาเกิดเหตุด้วย ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งภาพดังกล่าวให้กับคณะพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ไปแล้ว และได้นำ SERVER ของกล้องวงจรปิดเดิมส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อนำส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานแล้ว ทั้งนี้ จากการเปิดตรวจภาพดูย้อนหลัง ไม่พบภาพภายในพื้นที่ใช้ควบคุมผู้ต้องหา