ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง

ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง

แห่แชร์! เด็กอนุบาล5ขวบ พูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่องแคล่ว แม่เผยไม่เคยให้เรียนพิเศษ เน้นเอาใจใส่สอนเองและให้ดูการ์ตูน

จากกรณีที่เฟซบุ๊คส่วนตัวของคุณชัญญาณ์ภัช เกตุหอม ผู้เป็นแม่ของ เด็กหญิงอชิษฐา ยศพล หรือน้องใบพลู วัย 5 ขวบ ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลกิติยา จังหวัดมหาสารคาม อัพภาพวีดีโอโชว์ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของน้องใบพูล ที่ทั้งเล่านิทาน พูดคุยกับแม่ และพูดคุยสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนชาวต่างชาติวัยไล่เลี่ยกันได้อย่างคล่องแคล่วเป็นธรรมชาติสามารถพูดประโยคยาว ๆ เหมือนเจ้าของภาษาจนผู้ที่ได้เข้ามาชมถึงกับทึ่งในความสามารถ กดไลค์ กดแชร์เป็นจำนวนมาก

นางชัญญาณ์ภัช เกตุหอม แม่น้องใบพลู เล่าว่า ลูกสาวเรียนที่โรงเรียนอนุบาลกิติยา จ.มหาสารคาม จะมารับส่งลูกทุกวัน ระหว่างที่เดินทางกลับบ้าน น้องใบพลูจะชวนแม่ทบทวนภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว พอกลับถึงบ้าน ทำธุระส่วนตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็หยิบหนังสือ หรือแทปเล็ต ภาษาอังกฤษ มาพูดคุยกับยายและแม่อย่างสนุกสนาน หากไปซื้อของเล่นอยู่ร้านค้าแถวบ้าน ระหว่างที่กำลังเดินเลือกของเล่น น้องใบพลูพยายามหยิบของเล่นที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมชวนแม่พูดเป็นภาษอังกฤษตลอดเวลา ถือว่าเป็นเรื่องแปลก สำหรับเด็กวัยนี้ เนื่องจากเด็กวัยเดียวกันส่วนใหญ่ แม้แต่ภาษาไทยยังแทบจะอ่านไม่ออก แต่สำหรับน้องใบพลูแล้ว เพียงเห็นตัวหนังสือ ก็สามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษอย่างได้อย่างน่าทึ่ง

“หลังจากที่ลงคลิปในเฟซบุ๊ค ไม่นึกว่าจะมีคนมากดไลค์ กดแชร์ จำนวนมาก เพราะที่เอาลงเพราะอย่าแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงลูก และอยากให้ญาติได้ดูความน่ารักของหลานเท่านั้น น้องใบพลูเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ครอบครัวประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ที่ผ่านมาก็เลี้ยงลูกเหมือนเด็กทั่วไป อาศัยว่าอยู่ด้วยกันใกล้ชิด จึงเห็นว่าลูกสาวชอบดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ จึงสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้บ้าง ปัจจุบันน้องเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 ที่โรงเรียนก็เรียนห้องธรรมดา ไม่ใช่ห้องเรียนโปรแกรมภาษาอังกฤษ และไม่เคยพาไปเรียนพิเศษที่ไหน แต่น้องใบพลูสามารถพูดคุยภาษาอังกฤษอย่างลื่นไหลเป็นธรรมชาติตั้งแต่อายุ 2 ขวบ นอกจากนี้เคยมีเพื่อนที่เก่งภาษาอังกฤษมาได้ยินน้องใบพลูพูด ก็บอกว่าน้องพูดภาษาอังกฤษเก่งมาแถมเป็นสำเนียงอเมริกันอีกด้วย”นางชัญญาณ์ภัช กล่าว

นางชัญญาณ์ภัช กล่าวว่า ช่วงท้องน้องใบพลูเดินทางไปทำธุระที่ประเทศออสเตรเลีย กลางดึกคืนหนึ่งได้ฝันว่ามีเด็กฝรั่งมายืนร้องไห้อยู่มุมห้อง จึงตกใจตื่น ต่อมาในเดือนนั้นไปตรวจจึงรู้ว่าตั้งครรภ์เมื่อน้องใบพลูคลอดออกมาก็ประหลาดใจเพิ่มเพราะเค้ามักจะชอบรับประทานอาหารฝรั่งจำพวกชีส เค๊ก ขนมปังมากกว่ารับประทานข้าวเหมือนเด็กไทยคนอื่นๆ และมักจะชอบฟังเพลงและดูคลิปวีดีโอเฉพาะเพลงฝรั่ง ตกกลางคืนเมื่ออยู่กับแม่จะไม่พูดภาษาไทยแต่จะถามแม่และเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่พบเจอ

“ฝากบอกผู้ปกครองว่า การดูแลลูกเพื่อที่จะให้เค้ามีความจำที่ดีหรือมีพัฒนาการที่รวดเร็วต้องต้องใส่ใจเรื่องความรัก ความใกล้ชิด ความผูกพัน จัดตารางเวลาให้เล่นเป็นเวลา เมื่อลูกอยากได้สิ่งของจะซื้อให้เท่าที่จำเป็น ไม่ซื้อให้พร่ำเพื่อ และบอกเหตุผลให้กับน้องน้องก็จะเข้าใจ ทำให้น้องเข้าใจว่ากว่าจะได้เงินมานั้นลำบาก” นางชัญญาณ์ภัช กล่าว