ไทยแอร์ฯ พับแผนขึ้นราคาตั๋ว ชี้โลว์คอสต์แข่งดุ

ไทยแอร์ฯ พับแผนขึ้นราคาตั๋ว ชี้โลว์คอสต์แข่งดุ

ไทยแอร์เอเชีย รับภาวะแข่งขันสายการบินโลว์คอสต์เดือด ไม่มีแผนขึ้นราคาตั๋วช่วงไฮซีซัน ต่างจากแผนเดิมที่จะปรับราคาตั๋ว 2-3%

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจปีนี้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าอัตราบรรทุกเฉลี่ย 83% ทั้งนี้ ยอมรับว่าในช่วงไฮซีซันปีนี้ ไทยแอร์เอเซียจะคงราคาตั๋วไว้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผิดจากแผนเดิมที่ จะปรับราคาตั๋วโดยสารขึ้นได้ราว 2-3% สาเหตุเป็นเพราะการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้นทั้งจากผู้เล่นรายเก่าและรายใหม่

ขณะที่การดำเนินนโยบายปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญจากตลาดจีนอย่างเข้มข้นในปัจจุบันนั้น ไม่กระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารชาวจีน สัดส่วนยังคงอยู่ที่ 22% เท่าเดิม และที่ผ่านมา กรุ๊ปทัวร์ที่เป็นลูกค้าก็ไม่มีทัวร์ศูนยเหรียญมาใช้บริการ เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมักจะมีเครือข่ายเที่ยวบินเช่าเหมาลำเป็นของตัวเอง

ด้านการเตรียมพร้อมเพื่อให้ได้ใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบิน (IATA Operational Safety Audit) หรือ ไอโอซ่า จากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) นั้น เดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.หรือ พ.ย.นี้ แต่เนื่องจากมาใกล้กับช่วงที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะเข้ามาตรวจเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC Recertification) ใหม่ มีกำหนดในวันที่ 12 ก.ย.พอดี จึงไม่แน่ใจว่าจะสามารถทำได้ทันหรือไม่

ด้านนายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า เชื่อว่าการแข่งขันที่สูงขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับประเทศไทยมาก ทั้งการมาจัดสัมมนาของบริษัท และล่าสุดใช้เป็นประเทศในการจัดแถลงข่าวโครงการสนับสนุนนักกีฬาอาเซียนที่ได้รับเหรียญจากโอลิมปิกเกมส์ 2016 ด้วยแต่ไม่มีแผนลงทุนสนามบินในไทย