'ฉัตรชัย'คาดผลผลิตข้าว เตรียมออกสู่ตลาด24-25ล้านตัน

'ฉัตรชัย'คาดผลผลิตข้าว เตรียมออกสู่ตลาด24-25ล้านตัน

"พล.อ.ฉัตรชัย" คาดผลผลิตข้าวเตรียมออกสู่ตลาด 24-25 ล้านตัน พร้อมเปิดให้โรงสีเข้าร่วมโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ 3% เพื่อนำเงินไปซื้อข้าว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการข้าวครบวงจร ว่า ได้เตรียมแผนบริหารข้าวครบวงจรปี 2559/2560 เพื่อบริหารจัดข้าวที่จะออกมาในฤดูนี้ ที่คาดว่าจะมีผลผลิตออกมาประมาณ 24-25 ล้านตันข้าวสาร ซึ่งจะต้องบริหารจัดการเพื่อป้องกันข้าวล้นตลาดฉุดราคาข้าวในตลาด โดยแนวทางการบริหารจะไม่เป็นการแทรกแซงหรือประกันราคาแต่จะเป็นมาตรการดึงข้าวออกจากตลาดโดยให้ผู้ประกอบการ โรงสี สถาบันเกษตรกร สหกรณ์ ช่วยดึงข้าวออกจากระบบ ส่วนจะขอใช้งบประมาณเท่าไรยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือถึงแนวทางการบริหารจัดการข้าวก่อนที่ข้าวจะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายน นี้ โดยจะเปิดให้โรงสีเข้าร่วมโครงการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวจากเกษตรกร และเพื่อเป็นการดึงปริมาณออกจากตลาด และไม่ทำให้ข้าวล้นตลาดจนส่งผลกระทบต่อราคาข้าว โดยในปีนี้ได้ตั้งเป้าให้โรงสีรับซื้อข้าวในปริมาณ 8 ล้านตัน และมีโรงสีขอเข้าร่วมโครงการมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณข้าวของโรงสี ยังมีอยู่ในปริมาณมาก หากให้ทางโรงสีรับซื้อข้าวเพิ่มอีกโรงสี ก็จะประสบปัญหาเรื่องเงินทุนและสภาพคล่อง ซึ่งจะต้องให้ธนาคารพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อให้แก่โรงสีเพื่อรับซื้อข้าว รวมถึง ช่องทางการขายข้าวที่จะต้องมีการหารืออีกครั้งว่า เมื่อรับซื้อแล้วจะนำข้าวไปขายช่องทางใด