'แจ็ค หม่า'พบ'ประยุทธ์' พร้อมช่วยหนุนระบบขนส่งสินค้าSMEs

'แจ็ค หม่า'พบ'ประยุทธ์' พร้อมช่วยหนุนระบบขนส่งสินค้าSMEs

"แจ็ค หม่า" มหาเศรษฐีดังของจีน พบ "นายกฯประยุทธ์" ถกเอสเอ็มอี ชี้ไทยเด่นเรื่องบริการและส่งออกผลไม้

วานนี้ (5 กันยายน 2559) เวลา 18.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงแรมเจ้อเจียง แกรนด์ นาย Jack Yun Ma ผู้บริหารของบริษัท AlibabaGroup เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 (G20) ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีและผู้บริหารของบิษัท AlibabaGroup ต่างแสดงความยินดีที่ได้พบกันในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางในการใช้ระบบของบริษัทฯ เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาสินค้า SMEs ของไทย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การส่งออกของไทยร้อยละ 90 เป็น SMEs แต่ที่ผ่านมาการบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพกลไกภาครัฐไม่สมบูรณ์เบ็ดเสร็จ จึงยินดีหากผู้บริหารของบริษัทฯ ช่วยแบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับไทย โดยบริษัทฯสามารถช่วยสร้างเครือข่ายและความเชื่อมโยงให้กับ SMEsของไทยได้ โดยหากสามารถสร้างห่วงโซ่ได้ก็จะช่วยจะสร้างผลประโยชน์ให้ผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมาก และเกิดผลประโยชน์ต่อบริษัทฯ ในฐานะนักลงทุนด้วย

ด้านผู้บริหารของบริษัทฯ กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับ SMEs ซึ่งเป็นสอดคล้องกับสิ่งที่บริษัทฯกำลังดำเนินการ ผู้บริหารของบริษัทฯ เชื่อว่า โลกาภิวัตน์เป็นสิ่งที่ดีต่อบริษัทใหญ่ๆ แต่ไม่สามารถสร้างความสมดุลต่อ SMEs ได้ สิ่งที่บริษัทฯทำจะช่วยให้บริษัทๆสามารถอยู่รอดได้ภายใต้โลกาภิวัตน์ พร้อมคิดว่าอีก 30 ปี ข้างหน้าจะเป็นยุคของเทคโนโลยีการขายรูปแบบใหม่ กระบวนการผลิตและ ระบบการเงินแบบใหม่ และจะเป็นสังคมที่ไม่ได้เดินด้วยพลังงาน แต่จะดำเนินการโดยข้อมูล (data)

ผู้บริหารของบริษัทฯ กล่าวว่า ไทยมีจุดเด่นด้านการบริการ มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ จึงยินดีหากจะสามารถใช้ระบบของบริษัทฯช่วยSMEs ของไทยให้ส่งออกสินค้า อาทิ ทุเรียน ผลไม้ ข้าว มายังประเทศจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีด้านการขนส่งและระบบการชำระเงินของบริษัทฯที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีระบบ Alitrip ซึ่งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยระบบนี้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในไทยทีมีจำนวนหลายล้านคนในแต่ละปีนี้ได้

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนมากที่สุดก็คือ สินค้าOTOP จึงอยากให้บริษัทฯเข้ามาช่วยพัฒนา ซึ่งผู้บริหารของบริษัทฯยินดีแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมเชื่อว่าไทยมีนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาสินค้า OTOP ได้