'สภาธุรกิจตลาดทุน'เตือนอย่าเชื่อข่าวลือ ทำหุ้นร่วงแรง

'สภาธุรกิจตลาดทุน'เตือนอย่าเชื่อข่าวลือ ทำหุ้นร่วงแรง

"ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย" เตือนนักลงทุนอย่าเชื่อข่าวลือทำหุ้นร่วงหนัก ชี้ยังไม่พบแรงขายผิดปกติจากรายย่อย ชี้ระยะกลางหุ้นยังเป็นขาขึ้น

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงแรงในวันนี้มาจากข่าวลือที่สร้างความกังวลและความไม่แน่นอนให้กับนักลงทุน ซึ่งแรงขายที่ออกมา มาจากความรู้สึกของนักลงทุนไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานของตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นจึงอยากให้นักลงทุนแยกระหว่างความรู้สึกกับเหตุผลออกจากกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบว่ามีแรงขายที่ผิดปกติจากนักลงทุนรายย่อย ขณะเดียวกันผู้จัดการกองทุนก็มีการซื้อหุ้นกลับ เนื่องจากราคาปรับลดลงมามากและยังมั่นใจต่อทิศทางตลาดหุ้นในระยะกลางว่ายังคงเป็นขาขึ้น โดยยังมั่นใจในพื้นฐานบริษัทจดทะเบียนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยมีบริษัทจดทะเบียนถึง 120-150 บริษัทมีการจ่ายเงินปันผลสูงกว่าปีก่อน นักลงทุนจึงควรพิจารณาราคาหุ้นเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิของบริษัทเป็นหลัก

ด้านนายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจากโตร้อยละ 2.8 เป็นร้อยละ 3.3 เนื่องจากการบริโภคในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น รายได้เกษตรกรสูงขึ้น การลงทุนภาครัฐขยายตัวดี ขณะที่การส่งออกในปีนี้จะยังติดลบร้อยละ 1.8 เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังล่าช้า และยังคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้และขยับขึ้นปีละ 1 ครั้งในอนาคต ส่งผลให้ค่าเงินบาทจะมีแนวโน้นเเข็งค่าต่อไป เคลื่อนไหวประมาณ 34.20-35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโนบายของไทยมีแนวโน้มขยับขึ้นในปลายปี 2560 จากร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.75 หลังจากที่การบริโภคการลงทุนในประเทศฟื้นตัวตามความเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งช่วงปลายปี 2560