'พาณิชย์'แจงเงื่อนไข TOR ประมูลมันสำปะหลัง

'พาณิชย์'แจงเงื่อนไข TOR ประมูลมันสำปะหลัง

"กระทรวงพาณิชย์" ประกาศเงื่อนไข TOR ประมูลมันสำปะหลังในสต็อกกว่า 3.44 แสนตัน พร้อมเปิดยื่นซองราคา 13 ก.ย.นี้

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ซึ่งมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานได้เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาลดังกล่าวได้เก็บมานานแล้ว และเพื่อป้องกันปัญหาความเสื่อมสภาพและลดภาระการจัดเก็บรักษาคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล โดยกำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังดังกล่าวเป็นการทั่วไป จำนวน 117,809.100 ตัน และเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 226,745.344 ตัน

ด้านคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ เปิดกว้างให้บุคคลทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกรที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังหรือสินค้าเกษตรสามารถยื่นเสนอซื้อได้ ทั้งนี้ กรณีการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ผู้เสนอซื้อจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำไปเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ รวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก หรือทางอื่นใดนอกเหนือจากที่ได้แจ้งไว้

สำหรับการระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม จะมีกลไกในการควบคุมผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไม่ให้เข้าไปสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติ โดยผู้ซื้อจะต้องรายงานผลการดำเนินการพร้อมเอกสารหลักฐานแก่ อคส. ซึ่ง อคส. จะเป็นผู้กำกับดูแลตั้งแต่การรับมอบ กระบวนการขนส่ง การเคลื่อนย้ายและการนำไปใช้ทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ในวันที่ 9 กันยายน 2559 เวลา 8.30 – 11.00 น. โดยผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 13 กันยายน 2559 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 10.30 น. ณ อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าดูสภาพมันสำปะหลังเส้นในคลังได้จนถึงวันที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 9.00 – 16.00 น.

"การนำออกมาเปิดประมูลในตอนนี้ เป็นช่วงที่เหมาะสม และไม่กระทบต่อราคามันสำปะหลังในตลาด เพราะผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.59 ถ้าระบายได้หมด จะช่วยลดภาระการดูแลรักษาและค่าฝากเก็บกว่าเดือนละกว่า 50 ล้านบาท โดยราคามันสำปะหลังเส้นปัจจุบันกิโลกรัม (กก.) ละ 5.60-5.90 บาท" นายกีรติ กล่าว