ไทยได้ชนะประมูลข้าวฟิลิปปินส์ 1 แสนตัน

ไทยได้ชนะประมูลข้าวฟิลิปปินส์ 1 แสนตัน

ไทยคว้าประมูลฟิลิปปินส์นำเข้าข้าว 1 แสนตัน อิหร่านโยนไทยกำหนดเวลาส่งคณะมาตรวจข้าวไทยก่อนออกหนังสือรับรองคุณภาพ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า วานนี้ (31 ส.ค. ) รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เปิดประมูลนำเข้าข้าวขาว 25% ปริมาณ 2.5 แสนตัน มี 3 ประเทศเสนอราคาได้แก่ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งไทยเสนอราคาต่ำสุดปริมาณ 1 แสนตัน ในราคาขายตันละ 424.85 ดอลลาร์สหรัฐ (CIF : รวมค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ส่งมอบ ณ หน้าโกดังในฟิลิปปินส์) ขณะที่เวียดนามเสนอขายทั้งหมด 2.5 แสนตัน ในราคาตันละ 425 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ได้ยอมลดราคาขายลงมาทำให้ ไทยชนะการประมูลขายปริมาณ 1 แสนตัน และเวียดนามปริมาณ 1.5 แสนตัน ในราคาตันละ 424.8 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากัน

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การส่งมอบข้าวใหม่ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์จะเป็นผลดีต่อราคาผลผลิตข้าวฤดูกาล 2559/60 ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดโดยล่าสุดวันนี้ราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่เฉลี่ยตันละ 8,500-9,000 บาท และคาดว่าราคาจะขยับขึ้นไปอีก

นางปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอิหร่านในโอกาสเดินทางเยือนกรุงเตหะราน ได้สอบถามถึงความคืบหน้าการส่งผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวจากอิหร่านมายังไทย เพื่อออกใบรับรองคุณภาพก่อนส่งออกว่า อิหร่านกำลังเตรียมจะส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาลงพื้นที่ในไทย รอเพียงให้ฝ่ายไทยเสนอกำหนดเวลาที่เหมาะสมไป ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จะประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์ของไทย เพื่อประสานงานในเรื่องดังกล่าวต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ฝ่ายอิหร่านได้แจ้งกับไทยในลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อครั้งการเยือนของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจช่วงต้นปีที่ผ่านมาและกระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือสอบถามได้ 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดจะมีคณะนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ภาครัฐของอิหร่านเดินทางเยือนไทยเพื่อเพิ่มความร่วมมือทางการค้าซึ่งกำลังประสานรายละเอียด เบื้องต้น อิหร่านมีความสนใจเพิ่มความร่วมมือการค้ากับไทยในสินค้าหลายรายการ เช่น ข้าว ประมง และอาหาร