หัวหน้าคสช.ชี้ปัญหารถติด เพราะคนแห่เข้ากรุงจนแออัด

หัวหน้าคสช.ชี้ปัญหารถติด เพราะคนแห่เข้ากรุงจนแออัด

"พล.อ.ประยุทธ์" ชี้ปัญหารถติด เพราะคนแห่เข้ากรุงจนแออัด ระบุใช้มาตรการแก้ปัญหาเหมือนตปท.ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งไทยถูกจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของโลก ว่า “ต้องเข้าใจก่อนว่าสาเหตุของปัญหารถติดคืออะไร แล้วที่ต่างประเทศเขาแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร เขาจัดการจราจรเดินรถใหม่ กำหนดเลขทะเบียนเลขคู่- เลขคี่ ในการใช้รถ แต่บ้านเราทำไม่ได้ คือทำไม่ได้สักอย่าง ก็แก้ไขลำบาก เราจะลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน รถไฟฟ้า รถไฟ ก็เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ แล้วก็ไปติดขัดเรื่องตึกอาคารต่างๆ นี่คือปัญหาการเติบโตที่ไม่มีคุณภาพของเมืองใหญ่"

โดยรัฐบาลต้องมาตามแก้เรื่องเหล่านี้ ได้สั่งไปแล้ว ปัญหามีอย่างเดียวคือกรุงเทพฯมันแออัดเกินไปแล้ว ก็คงต้องหาวิธีที่จะกำหนดมาตรการใหม่ๆออกมาแล้วประชาชนจะยอมรับได้แค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจอดรถ ใช้รถ การวิ่งรถบางเส้นทางต้องเสียเงินหรือเปล่า จะได้ไปใช้ระบบขนส่งอื่นแทน คิดแบบเดิมคงไม่ได้ เราได้ที่สองมาหลายปี มาครั้งนี้ขึ้นอันดับหนึ่ง เพราะมันเป็นสิ่งที่หมักหมม มายาวนาน รัฐบาลหน้าเลือกตั้งมาก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าจะทำอย่างไร

"ดังนั้น ผมจึงต้องวางพื้นฐานเมืองใหญ่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เรื่องผังเมืองรองรับการเติบโต ทุกคนอยากเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ซึ่งรับได้ประมาณ 8 ล้านคน แต่ตอนนี้ขึ้นมา 10ล้านคน- 12 ล้านคน อนาคตจะเป็น 15 -20 ล้านคน ก็จะยิ่งหนักไปกว่านี้ วันนี้ผมสั่งการไปแล้วให้ไปหามาตรการมา และได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลให้มากขึ้น ปัญหาต่างๆวันนี้ ต้องสร้างการรับรู้ให้ประชาชนอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ไม่ใช่ให้รัฐบาลสั่งทั้งหมด อยากให้ดีขึ้น ก็ต้องร่วมมือกันเปลี่ยนแปลง บ้านเดียวกันไปทางเดียวกันไปด้วยกันได้ไหม ถนนเส้นนี้วันเสาร์ให้เฉพาะรถทะเบียนเลขคู่ใช้หรือเลขคี่ได้ไหม ถนนบางเส้นไม่มีเงินบำรุงรักษาเก็บเงินได้ไหม แต่ทำไม่ได้สักอย่าง จะแก้อย่างไร ถึงบอกว่าต้องแก้ด้วยความร่วมมือก่อน เมืองนอกจะซื้อรถต้องมีที่จอดรถ บ้านเราทำได้ไหม ทุกคนอยากซื้อรถหมด บอกว่าจำเป็น บางคนขับรถไม่เป็นเลย ก็ซื้อรถแล้ว นโยบายรถคัดแรกไง ต้องย้อนกลับไปดูถึงจะแก้ได้ ถ้าไม่รู้ปัญหาก็แก้ไม่ได้หรอก จะได้รัฐบาลออกกฎหมายบังคับใช้ก็โดนด่า แต่อะไรที่ต้องทำผมก็ต้องทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว