'ไทย-มาเลย์' เตรียมลงนามเอ็มโอยูปัญหาชายแดนใต้

'ไทย-มาเลย์' เตรียมลงนามเอ็มโอยูปัญหาชายแดนใต้

"ประวิตร" เผยรัฐบาลเตรียมลงเอ็มโอยูกับ "นายกฯมาเลย์" 9 ก.ย.นี้ คลุมปัญหาชายแดนใต้ -คมนาคม-พาณิชย์ ขอมาเลย์ตรวจสอบอุปกรณ์พบในเหตุระเบิดใต้.

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียว่า ผลการหารือเป็นไปด้วยดีซึ่งมีการพูดคุยกันหลายเรื่องซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของชายแดนโดยเน้นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการสร้างรั้วบริเวณชายแดนนั้นขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และยังไม่เสร็จสิ้น ทั้งนี้ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางมาประเทศไทย จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(MOU)ทั้งเรื่อง การคมนาคมและการพาณิชย์ การทำรั้วชายแดน อาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งประเทศมาเลเซียมีความเต็มใจที่จะช่วย เนื่องจากมาเลเซียเองไม่อยากให้มีคนสองสัญชาติเหมือนกัน แต่ในขณะนี้ยังขาดเครื่องมือในการตรวจสอบบางชนิด โดยเฉพาะเครื่องมือในการตรวจสอบใบหน้า

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังได้ขอให้ทางมาเลเซียช่วยตรวจสอบเรื่องอุปกรณ์ของโทรศัพท์ที่พบในเหตุการณ์ระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ซึ่งทางมาเลเซียมีความเต็มใจในการช่วยเหลือขณะนี้รอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่ประสานงาน ส่วนความคืบหน้าของคดีนั้น ขอให้รอทางเจ้าหน้าที่ สำหรับการพูดคุยสันติสุขนั้นขอรอความแน่ชัดในวันที่ 2 กันยายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง ครม.ส่วนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องการให้พื้นที่มีความสงบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตั้งครม.ส่วนหน้าเพื่อให้เกิดความรวดเร็วและจะทำให้นายกสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น ในส่วนของศอ.บต. และกอ.รมน.ก็ยังมีอยู่ ส่วนโครงสร้างของครม.ส่วนหน้านั้นยืนยันว่ามี 10 คน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง โดยต้องไม่ใช่ข้าราชการประจำแต่จะต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานในพื้นที่