ผู้เสียหายจ่อแห่ร้องทุกข์เอาผิด 'กิมเอ็ง' เพิ่ม

ผู้เสียหายจ่อแห่ร้องทุกข์เอาผิด 'กิมเอ็ง' เพิ่ม

ตำรวจ เผย ผู้เสียหายจ่อแห่ร้องทุกข์เอาผิด "กิมเอ็ง" เพิ่ม พร้อมฟันผิด ม.112 ระบุ เรียกนายทหารสอบแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) จับกุม นางกิมเอ็ง แซ่เตียว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช.ก. กล่าวว่า ทางพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. ได้มอบหมายให้ตนเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งมีความผิดคดีอาญาตาม ม.112 โดยมีข้อมูลว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น นางกิมเอ็ง แซ่เตียว และ นางมณตรา หยกรัตนกาญจน์ หรือ หญิงไก่ แม้ความสัมพันธ์จะเป็นพี่น้อง แต่จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และในทางคดีไม่พบว่าการกระทำผิดของบุคคลทั้งสองเกี่ยวข้องกัน แต่เป็นลักษณะต่างคนต่างกระทำผิด อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเจ้าทุกข์เข้ามาแจ้งความกล่าวโทษ นางกมนทรรศน์ หรือ นางกิมเอ็ง จำนวน 3 ราย ซึ่งได้ให้คณะพนักงานสอบสวนสอบปากคำอย่างละเอียด

นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่าจะมีผู้เสียหายอีกหลายรายเข้ามาแจ้งความเพิ่ม ซึ่งในส่วนที่ปรากฏภาพข่าวว่ามีข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ ระดับ พลตรี และ พันเอก รวมถึงบริษัทเอกชนอยู่ในงานกิจกรรมต่างๆนั้น เบื้องต้นทาง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่า มีเจตนาร่วมกระทำผิดหรือไม่ หรืออาจจะถูก นางกิมเอ็ง หลอกให้เชื่อ โดยต้องเรียกทางเจ้าของ หจก.ภักดีชนก จำกัด รวมทั้งบุคคลที่ปรากฏในภาพมาสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งทาง ผบช.ก. ได้เน้นย้ำให้ทำสำนวนคดีให้รอบคอบ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากพบผู้ใดกระทำผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมดในส่วนของนายทหารระดับสูงนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเชิญตัวมาสอบปากคำ และยังไม่ได้รับการประสานเข้าให้ปากคำแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งรัดตรวจสอบอยู่แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้ระบุพฤติการณ์ของนางกิมเอ็ง ว่า มักมีพฤติกรรมแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง อ้างว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดกับบุคคลชั้นสูง รวมทั้งมีการสร้างภาพทาง สังคมหรือสาธารณะเพื่อให้ผู้ที่พบเห็นเชื่อว่าเป็นผู้ใกล้ชิดกับคนชั้นสูง จากนั้นจะชักชวนให้ร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสต่างๆ โดยมีผู้เสียหายจำนวนหลายคนหลงเชื่อมอบเงินสดให้ โดยผู้เสียหายรายหนึ่งได้ให้การว่า รู้จักกับนางกิมเอ็งขณะไปทำบุญที่สำนักสงฆ์โพธิสัตว์ บรรพตนิมิตร ตำบลและอำเภอเมือง จ.กาญจนบุรี จากนั้นก็ถูกนางกิมเอ็งชักชวนไปทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสต่างๆ ทั้งนี้ยังปรากฏข้อมูลอีกว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา นางกิมเอ็งได้จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียติถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีการปลูกต้นไม้ 1 พันต้น ที่สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และหากพบว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

มีรายงานด้วยว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างการขยายผลการกระทำความผิดของนางกิมเอ็ง แซ่เตียว หรือ นางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงในการเรียกรับผลประโยชน์ โดยตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน อยู่ระหว่างการพิจารณาประมวลเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก่อนเสนอต่อทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) โดยขณะนี้พบว่านางกิมเอ็ง กระทำผิดเพียงคนเดียว ในส่วนหนังสือทรงขอบใจ ที่นางกิมเอ็งอ้างว่าเป็นหนังสือที่ออกโดย สำนักพระราชวัง นั้น จากการตรวจสอบกับทางสำนักพระราชวังพบว่าเป็นหนังสือที่ปลอมขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) เวลา 13.00 น. ทาง พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช.ก.ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจะเรียกประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแนวทางการทำงาน พร้อมติดตามความคืบหน้าคดี ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)