‘พิชัย’ ตั้งเป้ามีเหรียญที่โตเกียว​

‘พิชัย’ ตั้งเป้ามีเหรียญที่โตเกียว​

พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากล

แห่งประเทศไทย ยืนยันใกล้ได้ตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ มาทำหน้าที่ดูแลทีมชาติไทยแล้ว พร้อมย้ำใน โอลิมปิก อีก 4 ปีข้างหน้าที่กรุงโตเกียว ต้องมีเหรียญรางวัลกลับมา

ในโอลิมปิก 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทย ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ โอลิมปิก 1984 ที่ลอสแอนเจลิส แม้จะมีเสียงวิจารณ์ในเรื่องการตัดสิน ของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา แต่ นายพิชัย ในฐานะนายกสมาคมฯ ได้ตัดสินใจที่จะยกเครื่องสตาฟฟ์โค้ชใหม่ โดยมีเป้าหมายที่การทวงความสำเร็จกลับคืนมาใน โตเกียว 2020

สำหรับหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ นายพิชัย กล่าวว่ายังมั่นใจในผลงานของโค้ชจากคิวบา แม้ในระยะหลัง อุซเบกิสถาน จะเป็นอีกชาติที่ได้เหรียญรางวัลในรายการมากขึ้นก็ตาม แต่จะเป็นใครนั้น ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ในตอนนี้ โดยต้องรอให้ทางรัฐบาลคิวบาอนุญาตก่อน แต่คาดว่าจะเป็นโค้ชทีมชาติคิวบา ชุดคว้า 3 เหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2016  

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมฯก็ได้เฟ้นหานักมวยดาวรุ่งเพิ่มเติม ทั้งในรุ่นอายุ 6-8 ปี และ 13-17 ปี ที่ปัจจุบันมีจำนวน 40 คน ให้ถึง 80 คน เพื่อเรียกมาเก็บตัวทีมชาติในระยะยาว โดยมีเป้าหมายให้เกิดการแข่งขันและทดแทนกันตลอดเวลา

พร้อมกันนี้ ทางสมาคมฯได้สร้างศูนย์ฝึกมวยสากลแห่งชาติ หรือ อะคาเดมีของสมาคมฯ ไว้ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในช่วงปลายปี 

ขณะเดียวกัน ก็เตรียมสร้างโค้ชและผู้ตัดสินรุ่นใหม่ที่จะส่งตัวไปในระดับนานาชาติ โดยเน้นเรื่องทักษะภาษาอังกฤษดี อายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไป เพื่อผลักดันให้ขึ้นไปเป็นผู้ตัดสินของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา ซึ่งตามเกณฑ์จะต้องเป็นผู้ตัดสินระดับ 3 ดาวขึ้นไป สำหรับกรณีนี้ จะต้องมีการหารือกันระหว่างชาติสมาชิกในเอเชียด้วย เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองกับทาง ไอบา มากขึ้น ก่อนจะถึงการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 เนื่องจากที่ผ่านมาชาติจากทวีปยุโรป มีสิทธิ์มีเสียงในการเจรจาต่อรองเรื่องผลประโยชน์มากกว่า