RIP 'Sonia Rykiel' ดวงดาวแห่งวงการแฟชั่น

RIP 'Sonia Rykiel' ดวงดาวแห่งวงการแฟชั่น

เมื่อโลกแฟชั่นต้องสูญเสียหนึ่งในตำนานดีไซเนอร์ Sonia Rykiel

ในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 สิงหาคม 2559) ฉันทราบข่าวการจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับของหนึ่งในตำนานดีไซเนอร์โลก Sonia Rykiel ในวัย 86ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคพาร์คินสัน และรู้สึกใจหายอย่างบอกไม่ถูก อาจเรียกว่าเป็นการจากไปที่หลายคนไม่ได้คาดคิดไว้ก่อน รวมถึงตัวฉันด้วย

แต่มันอาจจะดีกว่าสำหรับ Rykiel เพราะที่ผ่านมา เธอต้องทนทุกข์ทรมานจากการต่อสู้กับโรคนี้อย่างยาวนานกว่า 15ปี

Sonia Rykiel คือผู้สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง จนกระทั่งได้รับฉายาและตำแหน่ง ‘Queen of Knitwear’ จากผู้คนในวงการแฟชั่นระดับโลก แถมยังมีผลงานต่อเนื่องยาวนานในเส้นทางแฟชั่น จนชื่อของเธอ และแบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก

Rykiel เกิดที่ปารีสในปี 1930 ชื่อของเธอและแบรนด์กลายเป็นที่รู้จักอย่างมากหลังจากเธอก่อตั้งช็อปแรกในปี 1968 ที่กรุงปารีส ณ ตอนนั้นเธอมีลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาอุดหนุนเป็นคนดังมากมาย ทั้ง Brigitte Bardot, Catherine Deneuve และ Audrey Hepburn ฯ เธอทำงานด้านการออกแบบด้วยพรสวรรค์ และใจรักมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนกระทั่งได้รับรางวัล The Order of Legion d'Honneur ในโอกาสครบรอบ 40ปี ที่ทำงานด้านการออกแบบให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นของฝรั่งเศสมาแล้ว

ถึงแม้ช่วงหลังๆ Rykiel จะไม่ได้ทำตำแหน่งเดิม คือ Head Designer เพราะล้มป่วย แต่เธอก็อดห่วงแบรนด์ไม่ได้ โดยยังคงช่วยลูกๆ ที่สืบทอดกิจการออกแบบ และคอยคุมดูอยู่ห่างๆ เพราะตัวเองก็ไม่สู้ดีนัก ต้องพักรักษาตัว และมีหมอดูแลอย่างใกล้ชิด

ขออำลาอีกหนึ่งดวงดาวที่หล่นจากฟากฟ้า หลับให้สบายนะ 'Sonia Rykiel'