ชี้ไทยมีโอกาสขึ้นผู้นำอัญมณีโลก

ชี้ไทยมีโอกาสขึ้นผู้นำอัญมณีโลก

ประธานสมาพันธ์อัญมณีโลกมั่นใจไทยมีโอกาสขึ้นผู้นำอัญมณีโลก แนะสร้างเอกลักษณ์ เสริมจุดแข็งปรับแผนรุกตลาดเอเชีย

ดร.เกตาโน คาวาเลียรี ประธานสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจและกลยุทธ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมอัญมณีว่า โดยส่วนตัวนั้นมีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำอัญมณีในตลาดโลกได้ โดยต้องเริ่มจากการกำหนดจุดยืนในตลาดเอเชียก่อน จากนั้นเสริมจุดแข็งที่มีอยู่และปรับแผนการตลาด เพื่อให้แข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้

ในส่วนของตลาดเอเชียนั้น ควรเริ่มจากการวางตำแหน่งตัวเองให้เป็น“จุดแรกเข้า” (Primary Access Point) ของกลุ่มอาเซียน (ASEAN) และเป็นศูนย์กลางการค้าการผลิต และบริการของทวีปเอเชีย เพื่อครองความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

สำหรับตลาดสินค้าอัญมณีไทยควรเน้นเจาะตลาดสหรัฐฯ เพราะมีอัตราการบริโภคสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมากถึง 55% ของการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับในโลก ส่วนการเข้าสู่ตลาดจีน ประเทศไทยจะต้องวางตำแหน่งทางธุรกิจให้มีความชัดเจน มีแบบแผนซึ่งจะสะท้อนจากผลิตภัณฑ์ที่ขาย การออกแบบและภาพลักษณ์สินค้า เพราะการที่จะเป็นอันดับหนึ่งได้นั้น จำเป็นต้องพยายามเจาะหาตลาดใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

จากนั้นคือการเสริมจุดแข็งที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ที่ประเทศคู่ค้าอื่นๆ จะนึกถึงประเทศไทยจากความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปัจจุบันการประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับแห่งอาเซียน ถือได้ว่าเป็นจุดขายอันเป็นเอกลักษณ์ (Unique Selling Proposition :USP) ที่ทรงพลัง เพราะจากสภาพภูมิศาสตร์ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยอยู่ตรงกลางแวดล้อมไปด้วยประเทศที่เป็นคู่ค้าในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับกับประเทศไทยทั้งสิ้น

            “จากศักยภาพของประเทศไทยที่มีอยู่แล้ว ทั้งการเป็นแหล่งวัตถุดิบ แหล่งฝีมือคุณภาพ เพียงแต่จะปรับในบางจุดทั้งเรื่องของการสร้างเอกลักษณ์ เสริมจุดแข็งที่มีอยู่ และปรับแผนการตลาดให้โดดเด่นชัดเจนมากขึ้น”

โดยประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจอัญมณี ทั้งในกรุงเทพฯ และที่นิคมอุตสาหกรรมอัญธานีเป็นแหล่งสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีสี มีแรงงานที่มีความชำนาญมียอดขายที่สูงและยังมีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในสาขาอัญมณีวิทยาอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการ ยังไม่รวมถึงความได้เปรียบของสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ประเทศไทย ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่สามารถเดินทางไปภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างสะดวกและใช้เวลาไม่นาน

“ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากที่ประเทศไทยจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ได้ในเวลาไม่นานจากนี้” ดร.คาวาเลียรี่ กล่าว

 

ทั้งนี้ ดร.เกตาโน คาวาเลียรี ประธานสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก ได้บรรยายให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการอัญมณี ในงาน Dinner Talk ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 58 โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยมีสถาบันฝึกอบรมด้านการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับไทย (GIT)  โดยงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 58 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11ก.ย. 2559 ที่ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี