ทุนนอกดัน 'วอลุ่มสูงสุด' รอบใหม่ ทั้งปีลุ้นแตะ 5.1 หมื่นล้าน

ทุนนอกดัน 'วอลุ่มสูงสุด' รอบใหม่ ทั้งปีลุ้นแตะ 5.1 หมื่นล้าน

“เงินทุนไหล” เข้าดันมูลค่าการซื้อขายทะลุ 5.6 หมื่นล้าน โบรกเกอร์มองเป็นผลจากการเคลื่อนไหวของหุ้นขนาดใหญ่ เชื่อทั้งปีรักษาระดับ 4.9 หมื่นล้าน

ภาวะตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดปรับเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดหลักทรัพย์ รายงานว่า ภาพรวมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวัน จากต้นปีถึงวันที่ 26 ส.ค. อยู่ที่ 48,717.43ล้านบาท สูงกว่าปี 2556 อยู่ที่ 48,070.25 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการซื้อขายระดับดังกล่าว ถือว่าสูงที่สุดในประวัติการณ์ โดยเมื่อนำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ที่จากต้นปีซื้อขาย 7,935,625 ล้านบาทต่อวัน ทำให้การซื้อขายรวมกันอยู่ที่ 56,0005.87 ล้านบาท โดยความเคลื่อนไหวของมูลค่าการซื้อขายในเดือนส.ค. อยู่ที่ 61,482.78 ล้านบาท สูงกว่าเดือนก่อนที่ 60,432.11 ล้านบาท

ด้านนายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคล บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน ที่ปรับตัวได้ในระดับที่สูง จากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหุ้นขนาดใหญ่

“มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยช่วง 2 เดือน ล่าสุดมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 6-7 หมื่นล้านบาท โดยเป็นผลมาจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่เข้ามาซื้อในหุ้นขนาดใหญ่ ประกอบกับตัวเลขของเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ในระยะสั้น ประเมินว่า มูลค่าการซื้อขายอาจปรับตัวลดลง เพราะดัชนีอยู่ในระดับที่สูง และมีแรงกดดันจากการกระแสข่าวการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ และปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยเมื่อเทียบกับราคาหุ้นนั้น ถือว่าเริ่มเต็มมูลค่า ทำให้เชื่อว่ามูลค่ารวมการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของปีนี้จะอยู่ที่ 4.8-4.9 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมของมูลค่าการซื้อขายปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2556 โดยการปรับเพิ่มขึ้นเริ่มเห็นตั้งแต่หลังการทำประชามติของอังกฤษ ที่จะออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ซึ่งมองว่า ความชัดเจนของการประชามติของไทย เป็นเพียงตัวเสริมที่ทำให้สภาพคล่องเพิ่มขึ้น

ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าซื้อขายปรับตัวได้ดีนั้น เกิดจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง และขณะเดียวกันหุ้นที่เคลื่อนไหวได้ดี คือหุ้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าของหุ้นค่อนข้างสูง ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ประเมินว่า ทิศทางของมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ระดับ 5.1 หมื่นล้านบาท