'นิพิฏฐ์' ให้ 'ประยุทธ์' ตั้งพรรคเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ

'นิพิฏฐ์' ให้ 'ประยุทธ์' ตั้งพรรคเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ

“นิพิฏฐ์” ให้ “ประยุทธ์” ตั้งพรรคเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ จะสง่างามที่สุด แนะใช้ม.44 สั่ง แม่น้ำ 5 สายรับเงินตำแหน่งเดียว เริ่มปฏิรูปจากตัวเอง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะอยู่ต่อตามกลไกประชาธิปไตยว่า ต้องถามว่าทำไมนายกรัฐมนตรีคิดเช่นนั้น เพราะผลโพลพบว่าประชาชนชื่นชมชื่นชอบ และเห็นว่านายกฯมีผลงาน เมื่อท่านอยากทำงานต่อ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ก็ต้องสนับสนุน เพราะนักการเมืองที่มีอยู่มันเลวหมด มีแต่คนไม่ดี สังคมไม่ไว้วางใจ เมื่อนายกฯประกาศเช่นนี้ ว่าจะมาตามกลไกก็มีอยู่ 2 ทาง คือ 1. ให้ท่านตั้งพรรคการเมืองและประกาศตัวให้พรรคการเมืองนั้นเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯตามบัญชีว่าที่นายกฯ ที่กฎหมายกำหนด อย่างนี้ถือว่าถูกต้องและสง่างามที่สุด

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 2. การเข้ามาโดยการถูกเสนอชื่อตามรัฐธรรมนูญ คือ การเป็นนายกฯคนนอก ซึ่งไม่ผิดกฎหมาย เพราะเมื่อ ส.ส.ตกลงเลือกนายกฯไม่ได้แล้ว ก็ยังมี ส.ว.อีก 250 คน ที่ถูกแต่งตั้งเข้ามา เพื่อสนับสนุนท่าน เพียงแต่ช่องทางนี้ ไม่สง่างามเหมือนช่องทางแรก เพราะอาจถูกครหาว่าสืบทอดอำนาจ โดยการออกกฎหมายมารองรับ แต่กติกานี้ก็ไม่ผิด เพราะผ่านประชามติของประชาชนส่วนใหญ่มาแล้ว จึงต่อว่าท่านไม่ได้ เมื่อนายกฯประกาศชัด จึงต้องสนับสนุนและเชียร์ให้ท่านเข้ามาเป็นนายกฯส่วนจะอยู่ได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต 

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีเกิดขึ้นแล้วเช่น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หรือพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ หากพล.อ.ประยุทธ์ กลัวว่าจะล้มเหลวเหมือนในอดีต ก็ให้นำบทเรียนในอดีตนั้นมาปรับปรุง แต่ในฐานะนักการเมืองด้วยกัน เพราะคำว่านายกฯก็ถือเป็นนักการเมืองตามกฎหมาย ตนอยากขอข้อเดียวคือ ขอให้นายกฯใช้คำสั่งมาตรา 44 สั่งให้คนในแม่น้ำ 5 สายทั้งหมด รับเงินเดือนหรือผลตอบแทนทางเดียว เพราะนักการเมืองที่ถูกตราหน้าว่าเลว ก็รับเงินเดือนทางเดียว เช่น ถ้าเป็นรัฐมนตรีก็ต้องสละเงินเดือน ส.ส. และรับเงินเดือนรัฐมนตรีตำแหน่งเดียว หากจะปฏิรูปก็ขอให้เริ่มต้นโดยการปฏิรูปที่ตัวเองก่อน สิ่งที่ตนขอนี้ ขอตามหลักการของช่วงก่อนการปฏิรูปที่เรารับเงินเดือนทางเดียว แต่พอเข้าสู่ยุคปฏิรูปเขากลับรับเงินเดือน 2 ทาง เพราะคนที่เป็นทั้ง คณะรัฐมนตรี ( ครม.) ,คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ( กรธ.) , สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ,สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ส่วนใหญ่สวมหมวกหลายใบกันทั้งสิ้น ตนจึงขอข้อเดียวให้รับเงินทางเดียวได้หรือไม่