'อาคม'คาดรถไฟไทย-จีน อาจล่าช้ากว่าแผนเดิม

'อาคม'คาดรถไฟไทย-จีน อาจล่าช้ากว่าแผนเดิม

"อาคม" คาดรถไฟไทย-จีนอาจล่าช้ากว่าแผนเดิม พร้อมขีดเส้น 10 วันให้จีนปรับแบบก่อสร้างระยะแรก 3.5 กม.ใหม่ หลังสเปกวัสดุก่อสร้างเป็นภาษาจีน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 13  ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23-24 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า วงเงินลงทุนเบื้องต้นอยู่ที่ 179,000 ล้านบาท แต่การก่อสร้างระยะแรกจากสถานีกลางดง-ปางอโศกระยะทาง 3.5 กม.นั้น อาจจะล่าช้ากว่าแผนเดิมที่ระบุไว้ว่าจะก่อสร้างในเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากจีนเสนอข้อมูลรายละเอียดการออกแบบ และรหัสเนื้องานเป็นภาษาจีน รวมทั้งกำหนดใช้วัสดุจากจีนทำให้ต้องปรับแก้แบบใหม่และให้เทียบโค้ดรหัสเป็นภาษาไทยได้เพื่อให้ผู้รับเหมาไทยสามารถก่อสร้างตามแบบได้ เนื่องจากงานโยธาฝ่ายไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบและจะดำเนินการคัดเลือกผู้รับเหมาไทยเข้ามาก่อสร้าง โดยให้ระยะเวลาแก้แบบภายใน 10 วัน

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องสรุปตัวเลขวงเงินลงทุนให้ชัดเจนและเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ และเสนอครม.อนุมัติแบบก่อสร้างรถไฟ โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ เมื่อโครงการผ่านการเห็นชอบก็จะนำไปสู่ขั้นตอนเปิดประกวดราคาจะใช้เวลา 2 – 3 เดือน  

ส่วนวงเงินลงทุนอาจใช้งบประมาณหรือแหล่งเงินกู้ในประเทศขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาแต่วงเงินกู้ที่ใช้จากจีนจะเป็นอุปกรณ์นำเข้า เช่น ราง ระบบรถ สัญญาณ อุปกรณ์และอะไหล่ 15-20% ของวงเงินรวม  ซึ่งไทยขอกู้เงินเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐ