‘โรนัลโด’ คว้ายอดเยี่ยมยุโรป

‘โรนัลโด’ คว้ายอดเยี่ยมยุโรป

คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้ากัปตันทีม

ชาติโปรตุเกส ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป (ยูฟา) ในงานประกาศรางวัลที่โมนาโก เมื่อ 25 ส.ค. เจ้าตัวยังถ่อมพร้อมยก อองตวน กรีซมันน์ ศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศสคู่ควรกับรางวัลนี้มากกว่า

ในพิธีจับสลากแบ่งสาย ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2016/17 ทาง ยูฟา ได้จัดให้มีการมอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป ฤดูกาล 2015/16 โดยผู้เล่น 3 คนสุดท้ายที่มีชื่อในลิสต์ ได้แก่ โรนัลโด, กรีซมันน์ และ แกเร็ธ เบล กองหน้าทีมชาติเวลส์ ซึ่งคัดมาจากการเสนอชื่อของผู้สื่อข่าวชาติสมาชิกใน ยูฟา 55 ราย โดยทั้งหมดต้องลงคะแนนอีกครั้ง เพื่อเลือกนักเตะเพียงคนเดียว

ผลปรากฎว่า โรนัลโด ซึ่งได้แชมป์ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ร่วมกับ เรอัล มาดริด ต้นสังกัด ตามด้วยการนำทีมชาติโปรตุเกส คว้าแชมป์ ยูโร 2016 ได้รับเสียงโหวต 40 เสียง คว้ารางวัลนี้ไปครองเป็นหนที่สอง ถัดจากที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2013/14 ขณะที่ กรีซมันน์ ซึ่งได้รองแชมป์ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก กับ แอตเลติโก มาดริด และรองแชมป์ ยูโร 2016 กับทีมชาติฝรั่งเศส ได้ 8 เสียง และ เบล ซึ่งพา เวลส์ เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ได้ 7 เสียง

“นี่เป็นเกียรติอย่างสูง เพื่อนร่วมทีมของผมก็มีส่วนสำคัญ ผมทำงานหนัก แต่หากไม่ได้รับความช่วยเหลือ มันก็คงเป็นไปไม่ได้ ผมขอขอบคุณเพื่อนร่วมทีมจาก เรอัล มาดริด และโปรตุเกส การได้แชมป์ยูโรมันต่างออกไป เพราะผมเคยได้ถ้วยแชมเปียนส์ลีก 3 ครั้ง การได้แชมป์กับโปรตุเกสถือเป็นไฮไลท์ในชีวิตนักเตะของผมแล้ว”

ขณะเดียวกัน โรนัลโด ก็กล่าวยกย่อง กรีซมันน์ ดาวซัลโว ยูโร 2016 ว่าเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มากกว่าตน “อย่างที่ผมเคยบอก เขาเหมาะกับรางวัลนี้ เขาโชคร้ายที่แพ้ในนัดชิงชนะเลิศสองครั้ง แต่เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม ผมมั่นใจว่าวันหนึ่งเขาจะได้รับรางวัลนี้ แต่ตอนนี้ผมขอฉลองกับรางวัลนี้ก่อน”

สำหรับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ อดา เฮเกอร์แบร์ก ศูนย์หน้าทีมชาตินอร์เวย์ จากผลงานพา โอลิมปิก ลียง คว้าแชมป์ 3 รายการในปีเดียว ทั้ง วีเมนส์ แชมเปียนส์ลีก, ลีก เอิง และ เฟรนช์ คัพ