ตลาดหุ้นหนุนธุรกิจโบรกเกอร์ฟื้นรอบ3ปี

ตลาดหุ้นหนุนธุรกิจโบรกเกอร์ฟื้นรอบ3ปี

“ก้องเกียรติ” ฟันธงอุตสาหกรรมโบรกเกอร์เติบโตครั้งแรกรอบ 3 ปี หลังทุนนอกไหลเข้าดันตลาดหุ้นไทยคึกคัก ยอมรับการแข่งขันคอมมิชชั่นยังสูง

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ASP เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจหลักทรัพย์ในปีนี้น่าจะฟื้นตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีหลังจากผลประชามติของสหราชอาณาจักร(ยูเค) ที่โหวตให้ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) หรือ เบร็กซิท ที่ทำให้ภาพของตลาดทุนทั่วโลกเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจหลักทรัพย์ที่ฟื้นตัวตามด้วย

“ภาพรวมของธุรกิจหลักทรัพย์น่าจะฟื้นตัวได้ในปีนี้ เห็นได้จากหลังเหตุการณ์เบรกซิท ภาพตลาดหุ้นทั่วโลกและประเทศไทยฟื้นตัวขึ้นจากเงินทุนเคลื่อนย้ายที่ไหลเข้ามา และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ไปจนถึงสิ้นปี ก็เชื่อว่าจะหนุนให้ธุรกิจหลักทรัพย์สามารถฟื้นตัวได้”

สำหรับ บล.เอเซียพลัส หลังจากเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 3 ก็เริ่มเห็นทิศทางที่ดี พอร์ตการลงทุนเริ่มฟื้นตัวขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ภาพรวมของธุรกิจในครึ่งปีหลังน่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก

โดยทิศทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมยังอยู่ในระดับที่สูง ระดับค่าธรรมเนียมเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์มาอยู่ที่ 0.1215 % ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 0.13 % แต่บริษัทยังสามารถรักษาอัตราค่าคอมมิชชั่นในระดับที่สูงที่ 0.1806 % สูงกว่าอุตสาหกรรมกว่า 30 %

ทั้งนี้บริษัทได้ทำแผนธุรกิจ 5 ปีข้างหน้า (2559 - 2563) เพื่อโฟกัสการเติบโตของบริษัทให้มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งยังไม่สามารถบอกในรายละเอียดได้ แต่บริษัทจะเน้นในธุรกิจที่มีคู่แข่งน้อย ทั้งทางด้านวาณิชธนกิจ และการบริหารเงินทุนส่วนบุคคล รวมไปถึงการลงทุนในหุ้นนอกตลาด โดยมีกลุ่มเป้าหมายบริษัทที่เติบโตจากกลุ่มสตาร์ทอัพ และต้องการเงินทุนเพื่อต่อยอดการเติบโต

สำหรับรายการด้านวาณิชธนกิจนั้น ปัจจุบันมีจำนวนรายการทั้งสิ้น 58 รายการ โดยเป็นรายการที่เข้ามาใหม่ทั้งสิ้น 27 รายการ แบ่งเป็นการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 27 รายการ และการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 31 รายการ ซึ่งในปีนี้อาจจะไม่มีการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์