ชู14สมุนไพรเหมาะใช้ในภาวะโลกร้อนลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

ชู14สมุนไพรเหมาะใช้ในภาวะโลกร้อนลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

ชู 14 สมุนไพรในภาวะโลกร้อน “คว่ำตายหายเป็น” ลดความร้อนดวงตา “คุณนายตื่นสาย” แก้ร้อนใน “บานเย็น-ใบฝรั่ง” ลดฝ้า “ดาวเรือง”ลดเสี่ยงต้อกระจก

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) แถลงข่าวมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -4 ก.ย. 2559 ที.อิมแพ็คเมืองทองธานีว่า ในปี 2557 พบว่ามูลค่าการใช้และส่งออกสมุนไพรรวมกว่า 2.4 แสนล้านบาท โดยกลุ่มเครื่องสำอางมีมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท กลุ่มอาหารเสริม 8 หมื่นล้านบาท ส่วนกลุ่มสปาและผลิตภัณฑ์ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และกลุ่มยาโบราณตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยการจัดมหกรรมสมุนไพรจะเป็นการทำให้ประชาชนคนไทยได้ใช้สมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรตั้งแต่ต้นทางคือวัตถุดิบมีคุณภาพจนถึงปลายทางเรื่องการตลาด

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า งานในปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีมหานครแห่งสมุนไพร เป็นการแสดงนวัตกรรมและงานวิจัย จากผู้ประกอบการ 7 กลุ่ม ได้แก่ ยาสมุนไพร อาหารเสริม เครื่องสำอาง สปา วัตถุดิบและสารสกัด ผลิตภัณฑ์สัตว์ และกลุ่มเทคโนโลยีการผลิต มีคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาธุรกิจ

ก่อนหน้านั้น มีการเสวนา เรื่อง “สมุนไพร ลดโลก(โรค)ร้อน” ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า พืชสมุนไพรที่จะช่วยลดโรคจากสภาวะโลกร้อนมีมากมายหลายชนิด  ที่รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรแนะนำภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 23 ประจำปี2559 อย่างน้อย 14 ชนิด ได้แก่ 1.ผักเบี้ยใหญ่ จากการศึกษาพบว่า มีฤทธิ์ต่านการแพ้ ต้านอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ และสารสกัผักเบี้ยใหญ่สามารถป้องกันการทำลายรังสี ยูวีบี(UVB)ต่อผิวหนัง นอกจากนี้ หากผักเบี้ยมาตำพอกหน้าผากจะช่วยแก้ไข้ในเด็ก รวมถึง แก้ผิวไหม้แดด ไฟไหม้น้ำร้อนลวก แมลงสัตว์กัดต่อย