เข้าคุกทันที 'หมอเลี๊ยบ' ผิดแก้สัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ป

เข้าคุกทันที 'หมอเลี๊ยบ' ผิดแก้สัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ป

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก "หมอเลี้ยบ" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีแปลงสัญญาดาวเทียมไทยคมเอื้อชินคอร์ป

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาใน คดีหมายเลขดำ อม.66/2558 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือหมอเลี้ยบ อายุ 59 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร, นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงไอซีที ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-3

ทั้งนี้ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157กรณีที่มีการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่า 51%เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยทราบดีอยู่แล้วว่า เหตุที่บริษัทขอลดสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อต้องการหาพันธมิตรขยายศักยภาพในการแข่งขันให้มีความเข้มแข็งและมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินการโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลได้ไต่สวนพยานคู่ความทั้งสองเสร็จสิ้นนัดสุดท้าย พร้อมให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดีในวันที่ 18 ส.ค. ก่อนที่จะนัดฟังคำพิพากษาในครั้งนี้

ต่อมาศาลฎีกาฯ ได้อ่านคำพิพากษา จำคุก นพ.สุรพงษ์ เป็นเวลา 1 ปีไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยอีก 2 คน จำคุก 1 ปีแต่โทษให้รอลงอาญาเป็นเวลา 5 ปี หลังศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัว นพ.สุรพงษ์ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที