แผ่นดินไหวเมียนมาคร่า 4 ศพ-เจดีย์พัง 68 แห่ง

แผ่นดินไหวเมียนมาคร่า 4 ศพ-เจดีย์พัง 68 แห่ง

สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในภาคกลางของเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ศพและเจดีย์โบราณพัง 68 แห่ง

สำนักข่าวเมียนมาร์ ไทม์ส รายงานอ้างเจ้าหน้าที่เมียนมาว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 รายและผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 20 รายจากแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในภาคกลางของเมียนมาเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (24 ส.ค.)

ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากเมืองมิถิลาไปทางตะวันตก 143 กิโลเมตรและอยู่ลึกใต้ผิวโลก 84 กิโลเมตร

ตำรวจในเมืองพุกามเผยว่า มีเจดีย์โบราณเสียหาย 68 แห่งแล้ว ซึ่งเมืองพุกามถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมียนมาที่มีโบราณสถานและเจดีย์กว่า 2,500 แห่ง

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในนครย่างกุ้งและเมืองอื่น ๆ ทั่วเมียนมาสั่นไหว ขณะที่อาคารสำนักงานหลายแห่งในกรุงเทพมหานครรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเป็นช่วงเวลา 2-3 วินาที เช่นเดียวกับบางพื้นที่ในบังกลาเทศและอินเดีย ที่อยู่ทางตะวันตกของเมียนมา

ด้านกระทรวงต่างประเทศของไทยทวีตยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่รายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในเมียนมา

เมียนมาประสบแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แม้จะไม่เคยมีแผ่นดินไหวรุนแรงตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาในพื้นที่ใกล้เคียงกับครั้งนี้ ก่อให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวในเมียนมายังเกิดขึ้นวันเดียวกับแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในภาคกลางของอิตาลีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย ขณะที่นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีของอิตาลีกล่าวว่า ภารกิจสำคัญลำดับแรกคือการช่วยผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพัง