สพธอ.ชี้แฮกตู้เอทีเอ็มเป็นได้ทั้งคนในคนนอก

สพธอ.ชี้แฮกตู้เอทีเอ็มเป็นได้ทั้งคนในคนนอก

สพธอ.คาดเจาะตู้เอทีเอ็มออมสินไม่ผ่านระบบหลังบ้าน เชื่อเข้าผ่านตู้อ่อนความปลอดภัย ชี้คนทำอาจเป็นไปได้ทั้งคนใน-คนนอก

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. กล่าวว่า จากกรณีธนาคารออมสินถูกคนร้ายใช้โปรแกรมมัลแวร์โจรกรรมงินจากตู้เอทีเอ็มไปกว่า 12 ล้านบาท เชื่อว่าเกิดจากคนร้ายสามารถเข้าถึงระบบของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ได้ และปล่อยมัลแวร์เข้าสู่ระบบ

“โดยปกติธนาคารจะมีระบบรักษาความปลอดภัยระบบอยู่แล้ว ในกรณีนี้เชื่อว่าเกิดจากพฤติกรรมของคนร้ายที่จงใจเจาะเข้าสู่ระบบและปล่อยมัลแวร์เข้าไปเพื่อโจรกรรมเงิน ซึ่งช่องโหว่ที่ทำให้คนร้ายลงมือเป็นไปได้หลายทาง ทั้งระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ของตู้เอทีเอ็ม เป็นต้น ส่วนคนร้ายนั้นคาดว่าเป็นไปได้หลายแนวทาง เช่น คนร้ายที่จงใจเจาะเข้าสู่ระบบเพื่อโจรกรรมโดยตรง หรือเป็นผู้ที่เข้าถึงตู้เอทีเอ็มได้โดยง่าย”

ผอ.สพธอ.กล่าวอีกว่า กรณีนี้ไม่ได้เข้าผ่านระบบหลังบ้านอย่างแน่นอน น่าจะเป็นการเข้าผ่านตู้เอทีเอ็มที่มีความเปราะบาง เป็นไปได้หมดทั้งการเข้าไปปล่อยมัลแวร์โดยคนที่มีสิทธิเข้าถึงระบบตู้ และไม่มีสิทธิเข้าถึงระบบ

ส่วนกรณีที่เหตุการ์เกิดขึ้นกับตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ (21 ตู้ กทม 5 ที่เหลือตู้ที่ตั้งทางภาคใต้) นางสุรางคณา กล่าวว่า ไม่มีข้อสังเกตเพราะจะกลายเป็นการเชื่อมโยงประเด็นความมั่นคงไป ขอให้ตรวจสอบก่อน