แนะเพิ่มสนช. เอาคนมีความรู้ ไม่ใช่ตอบแทนขรก.เกษียณ

แนะเพิ่มสนช. เอาคนมีความรู้ ไม่ใช่ตอบแทนขรก.เกษียณ

"วิรัตน์" แนะตั้งกก.สรรหา หากอยากเพิ่มสนช. ต้องเอาคนมีความรู้ ไม่ใช่ตอบแทนข้าราชการเกษียณ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) อีก 30 คนว่า ถ้ามองในมุมที่ดี การเอาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้าไป ก็จะช่วยขับเคลื่อนงานนิติบัญญัติในสนช.ได้ แต่ถ้าตั้งขึ้นมาเพียงเพื่อรองรับข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุ ก็เข้าไปเพียงรับเงินเดือนในฐานะสนช. และมีประวัติติดตัวเคยเป็นสมาชิก สนช. มาแล้ว โดยที่ไม่มีความรู้ความสามารถในงานที่ได้รับการแต่งตั้งก็จะเสียโอกาสของประเทศ                  

“ฉะนั้นเมื่อยืนยันว่าไม่สืบทอดอำนาจก็ต้องจัดการ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสรรหาคนที่มีความรู้ความสามารถในส่วนที่ สนช.ยังขาดแคลนอยู่ และเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับ การแต่งตั้งครั้งนี้ก็จะได้รับการชื่นชม การจะหยิบใครมาทำหน้าที่ ถ้าหยิบคนดีคนมีความรู้ทุกคนก็ให้โอกาส แต่ถ้าหยิบคนที่เกษียณอายุเข้ามาก็คือการสืบทอดอำนาจอยู่แล้ว”นายวิรัตน์ กล่าว              

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกลั่นกรองกฎหมาย มองว่าสนช.ที่มีอยู่ 220 คนพอหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วสนช.ที่มีอยู่แต่ละคนมีความรู้ความสามารถทำงานได้ดีอย่างมีคุณภาพในระดับหนึ่งเพียงแต่สนช.ท่านปัจจุบันนี้ยังไม่ค่อยได้สัมผัสกับประชาชนไม่ได้รู้ปัญหาของประชาชนที่แท้จริง เพราะการเข้ามาสู่ตำแหน่งเข้ามาโดยการสรรหา จึงเห็นว่าถ้าหยิบคนที่มีความรู้ความสามารถและใกล้ชิดปัญหาในแต่ละเรื่องก็สามารถช่วยสนช.ได้ดี เนื่องจากในสนช.มีนายพลเยอะแยะแล้ว ถ้าตั้งเข้ามาอีก ก็เป็นเรื่องที่ฟังยากถ้าบอกว่าไม่สืบทอดอำนาจ เพราะเป็นการเอาผลประโยชน์ชาติไปตอบแทนผลประโยชน์ส่วนตัว