VGI - ถือ

VGI - ถือ

การเข้าซื้อสินทรัพย์ big data จะหนุนการเติบโตระยะยาว

ประเด็นการลงทุน

ในมุมมองของเรา ราคาหุ้นปัจจุบันของ VGI ได้สะท้อนถึงความคาดหวังต่อมูลค่าหุ้นที่จะเพิ่มขึ้นจากการควบรวมกิจการไปแล้ว โดยปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ระดับ PEG ณ สิ้นปี 2559 ที่ 1.9 เท่า สูงกว่ากลุ่มสื่อนอกบ้านที่ 1.6 เท่าและกลุ่มสื่อโดยฉลี่ยที่ 1.5 เท่า เราแนะนำนักลงทุนรอดูแนวโน้มการพัฒนาสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต อย่างไรก็ตามยังมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรระยะยาวของบริษัททั้งจากธุรกิจสื่อที่เกี่ยวข้องกับ BTS (ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย), อาคารสำนักงาน และธุรกิจสื่ออื่นๆ

การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ และ บริษัทบางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม

เมื่อวานนี้ VGI ประกาศการเข้าซื้อหุ้นสามัญ 90% ในบริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ BSSH จากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) และหุ้นสามัญ 90% ในบริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม หรือ BSS จากบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (BTSC) (รูปภาพที่ 1 และ 2) โดย BSSH ธุรกิจลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทอื่น (รูปภาพที่ 3) ในขณะที่ BSS เป็นผู้ให้บริการธุรกิจชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์, จำหน่ายบัตรแรบบิทเพื่อใช้ในระบบขนส่งมวลชนและร้านค้าปลีก และผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว โดยการเข้าซื้อหุ้นนีต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 7 พ.ย. 2559 และจะขึ้นเครื่องหมาย XM ในวันที่ 27 ก.ย. 2559 และคาดว่าดีลนี้จะเรียบร้อยไม่เกินวันที่ 31 มี.ค. 2560

กลยุทธ์อีกก้าวหนึ่งสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านสื่อแบบบูรณาการ

ดีลดังกล่าวเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด เรามีมุมมองเชิงบวกต่อดีลนี้เนื่องจากเป็นการส่งเสริมกลยุทธ์ของบริษัท BTS ที่จะหนุน VGI ให้แข็งแกร่ง การเข้าซื้อหุ้น BSSH และ BSS จะเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ VGI ในการเพิ่มพอร์ตการลงทุนในสื่อเพื่อความหลากหลายและบูรณาการ อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้บริษัทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านข้อมูลจาก BSSH และ BSS ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ใหม่, ข้อมูลทางการตลาด, ผู้ชม, และพันธมิตรทางธุรกิจ นอกจากนี้การเข้าซื้อหุ้นจะช่วยเพิ่มอัตราการเช่าสื่อโฆษณา และมูลค่าของธุรกิจสื่อเดิมของ VGI

สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งช่วยให้ไม่มีปัญหาด้านเงินลงทุน

ต้นทุนรวมของการเข้าซื้อหุ้น BSSH อยู่ที่ 1,292.6 ล้านบาท และ 663.8 ล้านบาท สำหรับการเข้าซื้อหุ้น BSS โดยราคาซื้อของ BSSH คิดเป็น PBV ที่ 1.2 เท่า และ 2.8 เท่าสำหรับ BSS ซึ่งมีส่วนลดจากค่าเฉลี่ยของกลุ่มสื่อซึ่งอยู่ที่ 3.5 เท่า VGI มีแผนที่จะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานและ/หรือเงินกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินและ/หรือจาก BTS เราคิดว่า VGI จะสามารถจ่ายเงินลงุทนสำหรับดีลนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งนี้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนอยู่ที่เพียง 0.1 เท่า ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2559

เราเชื่อว่าอาจใช้เวลาบ้างในการได้รับผลประโยชน์ทางการเงินอย่างเต็มที่จากการเข้าซื้อสินทรัพย์นี้ อย่างไรก็ตามภาระดอกเบี้ยจ่ายจากการทำธุรกรรมนี้ (ไม่เกิน 126 ล้านบาทต่อปี) อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในระยะสั้น เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจาก BSSH และ BSS อาจไม่สามารถกลบภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ผลประกอบการของ BSSH ปี 2558 ขาดทุนสุทธิ อยู่ที่ 31 ล้านบาท และ BSS มีกำไรสทุธิปี 2558 อยู่ที่ 39 ล้านบาท (รูปภาพที่ 4)