'กอบศักดิ์' เผย ครม.ไฟเขียว 'พ.ร.บ.สรรพสามิต'

'กอบศักดิ์' เผย ครม.ไฟเขียว 'พ.ร.บ.สรรพสามิต'

"กอบศักดิ์" เผย ครม. เห็นชอบร่าง "พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต" พร้อมรวบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสุรา ยาสูบ และไพ่ไว้เป็นฉบับเดียว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่สำนักงานกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งได้มีการปรับปรุงรูปแบบของกฎหมายจากร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิต เป็นร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของร่างกฎหมายที่มีการปรับปรุงใหม่ โดยรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเป็นฉบับเดียว ซึ่งรวมทั้งสินค้าสุรา ยาสูบ และไพ่ ที่เป็นสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ยืนยันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ที่สำนักงานกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว พร้อมทั้งเสนอแผนการเสนอร่างบทบัญญัติที่ออกตามร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยประกอบด้วยพระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศกระทรวงการคลัง ประกาศกรมสรรพสามิต และระเบียบสรรพสามิต 57 ฉบับ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่พ.ร.บ.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และเกิดความสะดวกในการใช้ทั้งประชาชน ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายและส่วนราชการผู้ปฏิบัติงาน