มหกรรมเกมระดับโลก

มหกรรมเกมระดับโลก

บ.ยักษ์ใหญ่เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่เน้นความเสมือนจริง

มหกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดของโลก “เกมส์คอม” ในเมืองโคโลญจน์ ของเยอรมนี เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชมงานแล้วเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ขณะที่ฝ่ายจัดคาดว่าจะมีคนแห่เข้ามาชมงานอีกมากกว่าล้านคนก่อนวันที่ 21 สิงหาคม

งานเกมส์คอนปีนี้ มีผู้สร้างเกมมากกว่า 850 ค่าย จาก 53 ประเทศ มาเปิดตัวเกมและเทคโนโลยีควบคุมแบบใหม่นี้ได้รับความสนใจจากคอเกมมากถึงขนาดว่าตั๋วเข้างานขายหมดเกลี้ยงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้ว ส่วนคนที่มีตั๋วก็ต้องมาต่อแถวรอเข้างานตั้งแต่ช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ด้านฝ่ายจัดงานก็เข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษโดยตรวจสัมภาระของผู้เข้างานทุกคน

คำขวัญของงานในปีนี้คือ 'ฮีโร่ในมิติใหม่' เป็นการสื่อถึงเทคโนโลยีเล่นเกมแบบเสมือนจริง ด้านผู้จัดการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เพื่อสันทนาการของเยอรมนี นายมักซิมิเลียน เชงค์ ชี้ว่า เกมเสมือนจริงไม่ใช่แค่การกระตุ้นวงการเกมเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมทั้งหมดได้ก้าวสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 แล้ว และคาดว่าผู้ผลิตเกมจะเปิดตัวระบบเกมแบบใหม่ในงานนี้ด้วย

ค่ายโซนี่ได้เปิดตัวชุดเฮดเซ็ตรุ่นใหม่ที่พ่วงกับเกมเพลย์สเตชั่น ซึ่งผู้จัดการโซนี่ในเยอรมนี นายอูเว บาสเซนดอฟสกี ระบุว่าเฮดเซ็ตรุ่นใหม่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการเล่นเกมให้สมจริงขึ้น ผู้เล่นจะเหมือนกับว่าหลุดจากโลกความเป็นจริงและเข้าไปพบกับความสนุกตื่นเต้นในอีกโลกหนึ่ง ส่วนเฮดเซ็ตรุ่นใหม่นี้คาดว่าจะวางขายในเดือนตุลาคม 

ขณะที่ค่ายโอคูลัส ก็โชว์เฮดเซ็ตรุ่นใหม่ที่มีค่ามากกว่าการเล่นเกม โดยนายเนต มิทเชลล์ รองประธานบริษัท เผยว่าสามารถให้ได้ทั้งความบันเทิง การศึกษา การจำลองสิ่งต่างๆ การฝึกฝนต่างๆ และยังมีหนังแบบ 360 องศาอีกด้วย