พายุโซนร้อน"เตี้ยนหมู่"บุกเวียดนามวันนี้

พายุโซนร้อน"เตี้ยนหมู่"บุกเวียดนามวันนี้

เวียดนามเตรียมรับมือพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” นับเป็นพายุลูกที่ 3 ที่เข้าถล่มเวียดนามในปีนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม ระบุว่า พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” จะเข้าสู่ทางภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม ในช่วงบ่ายของวานนี้(18 ส.ค.) ถึงวันเสาร์ (20 ส.ค.) โดยฝนฟ้าคะนองจะตกบริเวณแนวชายฝั่งตอนกลางของจังหวัดกว๋างบิ่ญไปจนถึงจังหวัดเหงะอาน ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำฝนจะอยู่ที่ 200-300 มิลลิเมตร และบางแห่งอาจสูงถึง 500 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่งตอนเหนือเตรียมรับมือน้ำท่วมและคลื่นสูง 3-4 เมตร โดยเฉพาะแม่น้ำแดงและจังหวัดท้ายบิ่ญที่อยู่ทางปากแม่น้ำดังกล่าว ขณะที่น้ำท่วมฉับพลันมีแนวโน้มเกิดขึ้นกับแม่น้ำสายเล็กและลำธาร ส่วนจังหวัดที่มีภูเขาควรระมัดระวังดินถล่ม

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม นายเหงียน ซวน เกือง ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและควบคุมภัยพิบัติ เปิดเผยกับสำนักข่าววีเอ็นเอของทางการว่า พายุดังกล่าวอาจส่งผลกระทบรุนแรงในพื้นที่ทางตอนเหนือและภาคกลางตอนบน เนื่องจากฝนฟ้าคะนองเมื่อ 4-5 วันก่อนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน 14 จังหวัดที่มีภูเขาจำนวนมาก

นายเกือง กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงจะเข้าไปตรวจสอบพนังกั้นน้ำและเครื่องสูบน้ำในพื้นที่โดยตรง ขณะที่การไฟฟ้าของเวียดนามจะทำหน้าที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำและโรงไฟฟ้าพลังน้ำ