วธ.-กทม.จัดเทศกาล 'กรุงเทพฯ:เมืองอาหารอร่อย' 2-5ก.ย.

วธ.-กทม.จัดเทศกาล 'กรุงเทพฯ:เมืองอาหารอร่อย' 2-5ก.ย.

วธ.จับมือกทม. จัดเทศกาล "กรุงเทพฯ:เมืองอาหารอร่อย" 2-5ก.ย.นี้ พร้อมคัดเลือก500ร้านอาหารเลิศร่วมกิจกรรม"ปักธง" ลงรายชื่อในแฟนเพจให้ตามไปชิม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวเทศกาล “กรุงเทพฯ:เมืองอาหารอร่อย” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ว่า เพื่อตอกย้ำความเป็นกรุงเทพเมืองอาหารอร่อย กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ร่วมกับกรุงเทพฯ จัดเทศกาลดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อให้คนไทยได้ตระหนัก และร่วมกันอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านอาหารไทย และเผยแพร่ให้แพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในอาหารประจำชาติของแต่ละชาติทั่วโลกด้วย

นายวีระ กล่าวอีกว่า ภายในงานประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมนิทรรศการและการแสดง กิจกรรมการสาธิตอาหารและออกร้านอาหารอร่อย และกิจกรรมปักหมุดร้านอาหารที่ร่วมโครงการ โดยในส่วนของนิทรรศการจะมี โซนอาหารไทยราชสำนัก สาธิตสำหรับอาหารชาววังทั้งคาวและหวาน โซน อาหารที่ได้ขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ ส้มตำ ข้าวยำ ขนมเบื้อง กระยาสารท ผัดไทย และโซนอาหารหารับประทานได้ยากใกล้สูญหาย อาทิ ม้าฮ่อ แสร้งว่า หมู่โสร่ง ยำทวาย ขนมดอกดิน

นอกจากนี้ ยังมีการนำร้านอาหารดังในกทมผลมาออกร้าน ในโซนอาหาร 10 อย่างยอดนิยมที่ต้องชิมในกรุงเทพฯ อาทิ ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ตำซั่วแซบวัน เย็นตาโฟวัดแขก เป็นต้น โซน อาหารอร่อยริมทางกว่า 40 ร้านจากย่านตลาดพลู บางรัก วังหลัง และโซน อาหารนานาชาติ ทั้งอาเซียนและยุโรป รวมถึงมีการคัดร้านอาหารอร่อยในกทม. จำนวน 500 ร้านมาเข้ากิจกรรมปักหมุด โดยคัดเลือกผู้ประกอบการทั่วกรุงเทพฯ 500 ร้าน ติดธงสัญลักษณ์ กรุงเทพฯ:เมืองอาหารอร่อย ร่วมจัดโปรโมชั่นส่วนลดราคาเพื่อส่งเสริมการขายตลอดเดือนกันยายนด้วย อย่างไรก็ตามวธ.ยังมีแนวคิดร่วมมือกับสถาบันสอนทำอาหารในการเปิดหลักสูตรเรียนอาหารใกล้สูญหาย เพื่อให้เกิดการสืบทอดและให้คงอยู่คู่สังคมไทยต่อไป

“อาหารไทย”นับเป็นมรดกภูมิปัญญาของประเทศ ที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับในรสชาติความอร่อย จัดอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก และยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2558 องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกได้ประกาศให้เมืองภูเก็ตเป็น 1 ในเครือข่ายเมืองแห่งการสร้างสรรค์ด้านอาหาร และจากการจัดอันดับของสมาชิกเว็บไซต์เวอร์ชวลทัวริสต์ที่มีสมาชิก 1.2 ล้านคน จาก 220 ประเทศทั่วโลก ได้จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครอันดับ1ที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุดของโลก ดังนั้นเทศกาลครั้งนี้จึงถือเป็นการประกาศและตอกย้ำว่าอาหารไทยเป็นที่ประจักษ์ในระดับเวทีโลกอย่างแท้จริง " รมว.วัฒนธรรม กล่าว