ททท.เล็งเสนอรัฐเพิ่มวันหยุดยาว 24-27 ก.ย.นี้

ททท.เล็งเสนอรัฐเพิ่มวันหยุดยาว 24-27 ก.ย.นี้

ททท. เตรียมเสนอรัฐบาลเพิ่มวันหยุด 24 - 27 ก.ย.นี้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ คาดผลกระทบบึ้ม 7 จังหวัดทำเสียรายได้หมื่นลบ.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยหลังกรณีเกิดเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย ว่า ททท.เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวชดเชย จำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปในช่วงเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมาตรการหลัก คือ เสนอให้รัฐบาลเพิ่มวันหยุดยาวในช่วงปลายเดือน ก.ย.ระหว่างวันที่ 26-27 ก.ย. ในวาระที่ในวันที่ 27 ก.ย. เป็นวันท่องเที่ยวโลก ดังนั้น จะทำให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วันตั้งแต่วันที่ 24-27 ก.ย. ทำให้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยได้เพิ่มขึ้นประมาณ 10%

สำหรับความเสียหายด้านการท่องเที่ยวนั้น ประเมินว่า ภาคการท่องเที่ยวจะสูญเสียรายได้ประมาณ 5,080-10,160 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเดินทางระยะใกล้ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ยกเลิกการเดินทางประมาณ 1-2 แสนคน อย่างไรก็ตามในตลาดหลักๆ ของไทย อย่างตลาดจีน พบว่า นักท่องเที่ยวยังไม่วิตกกังวลกับข่าวมากนัก เพราะยังให้ความสนใจกับข่าวกีฬาโอลิมปิก และ ข่าวการเลิกราของพระเอกนักแสดงหนุ่มชื่อดังของจีน เรื่องลอสต์อินไทยแลนด์