จี้แมคโดนัลด์เลิกใช้ยาเร่งโตในเนื้อสัตว์

จี้แมคโดนัลด์เลิกใช้ยาเร่งโตในเนื้อสัตว์

แมคโดนัลด์ ถูกกฏดันอย่างหนักจากองค์กรการกุศล ให้เลิกใช้ยาปฏิชีวนะเร่งโตในเนื้อสัตว์ทุกชนิด

คณะนักวิทยาศาสตร์จากแชร์แอคชั่น องค์กรการกุศลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้บริโภค ช่วยกันส่งอีเมล์ไปยังผู้บริหารระดับสูงของแมคโดนัลด์ เชนร้านอาหารจานด่วนชื่อดังของสหรัฐ เพื่อส่งสัญญาณ ให้แมคโดนัลด์ ยุติการใช้สัตว์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะเพราะการที่ผู้บริโภครับประทานสัตว์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดเชื้อดื้อยาได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แมคโดนัลด์ ได้ยุติการใช้สัตว์ปีกที่ได้รับยาปฏิชีวนะแล้ว แต่ดำเนินการเฉพาะในสหรัฐฯเท่านั้น พร้อมทั้งบอกว่า หากจะให้หยุดทันทีทั้งในเนื้อหมูและเนื้อวัวด้วยคงจะเร็วเกินไป

 ด้านผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ระบุว่า การใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ทุกประเภท เพื่อเร่งการเติบโต และการป้องกันอาการป่วยของสัตว์ในระยะยาว จะส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดภาวะดื้อยาได้ และยังเปิดเผยรายงานด้วยว่า ในแต่ละปี มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 23,000 ราย ที่เสียชีวิตจากภาวะดื้อยา อีกทั้งทั่วโลกก็ยังประสบกับปัญหาเดียวกันนี้ด้วย

ที่ผ่านมา เคเอฟซี ร้านไก่ทอดชื่อดัง ประกาศว่า จะจำกัดการใช้ยาปฏิชีวนะในไก่ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป แต่ก็ยังมีเสียงวิจารณ์ว่า การประกาศของเคเอฟซีแบบนี้ หมายความว่าึ่ปัจจุบัีน บริษัทยังสามารถใช้ยานี้ได้อยู่ดี

ขณะที่ร้านเวนดี้ส์ อีกหนึ่งเชนฟาสต์ฟู๊ดชื่อดังสัญชาติอเมริกัน ก็ประกาศแผนที่จะหยุดใช้ยาปฏิชีวนะในไก่ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป และจะขยายต่อไปยังเนื้อหมูและเนื้อวัวด้วย