เตือนนักล่า'โปเกมอนโก' โดนหลอกขายของ-เกิดอุบัติเหตุ

เตือนนักล่า'โปเกมอนโก' โดนหลอกขายของ-เกิดอุบัติเหตุ

ปอท. เตือนนักล่า“โปเกมอนโก”ชาวไทย ระวังโดนหลอกขายของในเกมส์ ห่วงเกิดอุบัติเหตุ เด็กเสียการเรียน

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผกก.ฝอ.บก.ปอท ในฐานะรองโฆษก บก.ปอท. เปิดเผยว่า หลังเกมส์โปเกมอน โก ได้ลิขสิทธิ์อนุญาตให้เล่นในประเทศไทย ทาง บก.ปอท. ก็มีข้อห่วงใยอยู่ว่า 1.จะทำให้เยาวชนเสียการเรียน เนื่องจากติดเกมส์งอมแงม เล่นทั้งวันทั้งคืน

2.ทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม สายตาแย่ลง เพราะจ้องมองหน้าจอสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ตลอดหลายชั่วโมงติดต่อกัน 3.จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หากมีการเล่นขณะขับรถ หรือต้องเดินไปตามล่าจับตัวโปเกม่อน จนอาจเกิดอันตราย อาทิ ตกท่อ ตกจากบันได ตกจากระเบียง ตกจากที่สูง จนไปล้มทับของมีคมได้ และ4. สุดท้ายหากเดินจนหลงไปในที่เปลี่ยว หรือในซอยมืดอาจถูกมิจฉาชีพ ปล้นทรัพย์สิน และหนักสุดจนเสียชีวิตได้เหมือนที่ต่างประเทศออกข่าวนักล่าโปเกม่อน ทุกทำร้ายบาดเจ็บ และบางรายเสียชีวิตก็มี 

พ.ต.อ.สัญญา กล่าวต่อว่า ในส่วนเรื่องกฏหมายในการกระทำความผิดเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์นั้น ก็คงแค่เฝ้าระวัง และคอยเตือนเหล่าผู้ที่เล่นแต่ไม่อยากเสียเวลาออกตามล่าหามอนสเตอร์ หรือไอเท็มต่างๆ จะมีการนำมาขายกันในโลกออนไลน์ โอนเงินแล้วไม่ยอมส่งไอเท็มหรือของที่ตกลงกันไว้ แบบนี้จะเข้าข่ายการกระทำความผิดฐาน ฉ้อโกงผู้อื่น และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ คอมฯ และหากกรณีเหล่านักล่าโปเกมอน มีการออกตามล่า และบุกรุกสถานที่ หรือพื้นที่ส่วนบุคคลของผู้อื่น มีสิทธิถูกดำเนินคดีอาญาข้อหา “บุกรุกสถานที่ผู้อื่น” โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำและปรับ และยอมความกันได้ ซึ่งแตกต่างจากโทษ “บุกรุกในเวลากลางคืน” ยอมความไม่ได้ และมีโทษ ตาม ป.อ. มาตรา 362,365(3) ต้องระวางโทษไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.