กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลฯเพิ่มทุนหมื่นล้าน

กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลฯเพิ่มทุนหมื่นล้าน

บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เพิ่มทุน “กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลฯ” 10,000 ล้าน คาดผลตอบแทน 3.5-4.5% ต่อปี

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รับอนุมัติเพิ่มทุนจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้เพิ่มทุนกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลสตราทีจิค อินคัม ฟันด์ (CIMB-PrincipalStrategic Income Fund: CIMB-PRINCIPAL SIF) เป็น 10,000 ล้านบาท เพราะกองทุนมีขนาดเติบโตต่อเนื่องนับตั้งแต่จัดตั้งกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา 

กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลสตราทีจิคอินคัม ฟันด์ (CIMB-PRINCIPAL SIF) ช่วงที่ผ่านมาสร้างผลตอบแทนได้เหมาะสม จุดเด่นกองทุน คือ เน้นกลยุทธ์จัดสรรพอร์ตลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนด้วยการผสมผสานการลงทุนใน“ตราสารหนี้คุณภาพ” ที่มีความมั่นคง กับ“กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์”คุณภาพดี และมีรายรับประจำสม่ำเสมอการบริหารพอร์ตการลงทุนในเชิง Active Management ด้วยการประเมินปรับน้ำหนักสัดส่วนการลงทุนต่อเนื่อง ให้เหมาะสมตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ได้พอร์ตแบบ Income Return ทำให้กองทุนมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว

“แม้ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยรวมถึงตลาดหุ้นในกลุ่มอีเมอร์จิ้งมาร์เก็ตปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ด้วยเหตุผลการคลายความกังวลต่อสถานการณ์เบร็กซิท ทำให้นักลงทุนสถาบัน เลือกลงทุนกลุ่มอีเมอร์จิ้งมาร์เก็ตแทน แต่ในอนาคต มีโอกาสที่เงินลงทุนเหล่านี้ จะขายทำกำไร ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนได้"

สำหรับไทยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา กนง.ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 1.50% ต่อปี และคาดว่าจะทรงตัวอยู่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง จึงมองว่าภายใต้ภาวะความไม่แน่นอนของการลงทุนจะส่งผลทำให้ความต้องการลงทุนในตราสารหนี้ระยะกลางถึงยาว และการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือ รีท ของนักลงทุนสถาบันจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผลตอบแทนที่มาจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นผลตอบแทนที่เป็นรายได้มากกว่าดอกเบี้ย และราคาไม่ผันผวนมากนัก โดยผลตอบแทนโดยรวมหรืออัตราเงินปันผลของรีท สิงคโปร์อยู่ 6.4% กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยอยู่ที่ 6.1%

“เรามองเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสร้างผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนกองทุน CIMB-PRINCIPAL SIF ซึ่งมีสัดส่วนการลงทุนในกลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และรีท ขณะที่การลงทุนส่วนตราสารหนี้จะเน้นกลยุทธ์ Enhanced Strategy ด้วยการเลือกลงทุนตราสารระยะกลาง-ระยะยาว เพื่อเพิ่มผลตอบแทนเราเชื่อว่ากองทุน CIMB-PRINCIPAL SIF สามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมได้ต่อเนื่อง จากแบบจำลอง Model Portfolio ที่เราได้ทำการทดสอบไว้ คาดว่าจะสร้างผลตอบแทน 3.5-4.5% ต่อปี และ สามารถสร้างผลตอบแทน Income Return ที่เหมาะสมให้กับนักลงทุน”