เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.3%

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.3%

สำนักงานสถิติแห่งยุโรป เผย จีดีพียูโรโซนช่วงไตรมาสที่ 2 ขยายตัวเพียง 0.3% อย่างน่าผิดหวัง ส่วนเศรษฐกิจฝรั่งเศสยังซบเซาหลังเติบโต 0%

สำนักงานสถิติแห่งยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในไตรมาสที่สองของปีนี้ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสแรก แม้ยังเป็นไปตามเกณฑ์ที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ แต่ต่ำว่าตัวเลขจีดีพีในไตรมาสแรกที่เติบโต 0.6% ขณะเดียวกันหมายความว่า จีดีพีของยูโรโซนเติบโต 1.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 

ทั้งนี้ หากจำแนกออกเป็นรายประเทศพบว่า เศรษฐกิจของสเปนทำผลงานได้ดีที่สุดในไตรมาสที่สองโดยเติบโต 0.7% แม้ยังคงเผชิญกับภาวะสุญญากาศทางการเมืองจากการที่ยังไม่มีพรรคการเมืองใดรวบรวมเสียงข้างมากเพียงพอสำหรับจัดตั้งรัฐบาล หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนเมื่อปลายเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่น่าผิดหวังที่สุดคือเศรษฐกิจของฝรั่งเศสซึ่งยังคงซบเซาอย่างชัดเจน โดยสถานการณ์ในไตรมาสที่สองอยู่ในภาวะเติบโต 0% อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังของรัฐบาลปารีสยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในบรรดา 19 ประเทศสมาชิกยูโรโซน จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 1.5% ในปีนี้

ด้านอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนในไตรมาสที่สองส่งสัญญาณขยับออกห่างจากภาวะเงินฝืด โดยเพิ่มขึ้นจาก 0.1% ในไตรมาสแรกมาเป็น 0.2% ส่วนจีดีพีของสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 28 ประเทศ ชะลอตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่สอง จาก 0.5% เหลือ 0.4%