'รมว.คลัง'เผยมีผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยแล้ว 1.58 ล้านคน

'รมว.คลัง'เผยมีผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยแล้ว 1.58 ล้านคน

"รมว.คลัง" เผยมีผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยแล้ว 1.58 ล้านคน เล็งออกสวัสดิการพิเศษเริ่มต้นปีหน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว 1.58 ล้านราย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ไม่ต่ำมากแต่ส่วนหนึ่งเชื่อว่าที่ประชาชนยังไม่เข้ามาลงทะเบียน เนื่องจากภาครัฐยังไม่ได้กำหนดให้สวัสดิการใดที่เป็นพิเศษ ดังนั้นส่วนนี้รัฐบาลจึงมีแนวคิดช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนตามเวลาที่กำหนดด้วยการให้สวัสดิการเพิ่มเติมจากเดิมและตรงจุดมากขึ้น อาทิ การช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟจำนวนครึ่งราคาของที่ใช้จริง การอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มในราคาต่ำกว่าราคาทั่วไป รวมถึงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่จะได้รับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ที่ 600 บาทต่อเดือน หรือการช่วยเหลือค่าครองชีพต่าง ๆ ซึ่งจะสามารถเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปีหน้า ทั้งนี้มองว่าการลงทะเบียนดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ตรงจุดและตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่ผ่านมา และจะช่วยให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่ได้มีการลงทะเบียน หรือลงทะเบียนไม่ทันในวันที่ 15 สิงหาคม นี้ รัฐบาลจะไม่ตัดสิทธิ์ในการได้รับสวัสดิการต่าง ๆ โดยรัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนเป็นประจำในช่วงเดือนกันยายนของทุกปีแต่หากต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพโดยเร็ว ควรมาลงทะเบียนภายในเวลาที่กำหนดในปีนี้

นอกจากนี้ นายอภิศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้เสถียรภาพของประเทศไทย อยู่ในระดับที่มั่นคง ซึ่งหลังจากเกิดเหตุกรณี Brexit พบว่านักลงทุนจากต่างประเทศ มองประเทศไทยเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ และน่าลงทุน ดังนั้น ทำให้มีเงินทุนต่างชาติ ไหลเข้าสู่ประเทศจำนวนมาก แต่ทั้งนี้มองว่าไม่น่าเป็นห่วงเพราะเชื่อธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะสามารถดูแลได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของประเทศ

ซึ่งที่ผ่านมา ธปท. มีมาตรการในการดูแล เช่น การออกพันธบัตรเพื่อดูดซับเงินทุนดังกล่าว แต่ในส่วนนี้อาจมีต้นทุนในการดำเนินบ้าง ซึ่งก็ถือว่ายังคุ้มค่าในการดำเนินงาน ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า หากมองในอีกมุม เมื่อมีเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศ จะดีกว่าเงินทุนไหลออก เพราะสามารถบริหารจัดการได้ง่ายกว่า