ชี้ 'หมอเปรม' หมั้นเด็กต่ำกว่า 18 ได้

ชี้ 'หมอเปรม' หมั้นเด็กต่ำกว่า 18 ได้

กสม. ชี้“หมอเปรม” หมั้นเด็กต่ำกว่า18 ได้ หากยินยอมสองฝ่าย ติง ถ้าถูกบังคับมีความผิดแน่

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบนพ.เปรมศักดิ์ เพียอุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่กักขังผู้สื่อข่าวและผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่าจะมีการตรวจสอบกรณีที่นพ.เปรมศักดิ์ หมั้นกับเด็กสาวอายุ 17 ว่า กรณีการกักขังผู้สื่อข่าวตามที่ปรากฏนั้น น่าจะเป็นความผิดอย่างชัดเจนเพราะถือเป็นการกระทำที่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนกรณีต้นเหตุที่มีการเผยแพร่ว่านพ.เปรมศักดิ์ หมั้นกับเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี นั้น

ถ้าดูตามอนุสัญญาสิทธิเด็กหรือพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่ให้การคุ้มครองแก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสมรสนั้น ถ้าการสมรสการหมั้นหมายเกิดจากความสมัครใจของทั้งสองฝ่ายก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้แม้จะเป็นเด็กอายุ 17 ปี หรือการที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม ส่วนถ้าเป็นการบังคับขู่เข็ญย่อมถือว่าเป็นความผิดอย่างการพรากผู้เยาว์ เพราะเคยมีกรณีหนึ่งที่มีการล่วงละเมิดเด็กแล้วบังคับให้แต่งงานเพื่อที่จะทำให้ตัวเองพ้นผิด ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการบังคับขู่เข็ญก็ดำเนินคดีตามกฎหมายได้

“ข้อสงสัยว่าถ้าเป็นการบังคับจริงแล้วจะตรวจสอบอย่างไรนั้น คงไม่ใช่เรื่องยากเพราะตัวเด็กเองก็ไม่ใช่เด็กเล็ก สามารถให้ข้อมูลข้อเท็จจริงได้ด้วยตนเอง แต่เมื่อเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี การตรวจสอบนั้นไม่สามารถดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงลำพัง หากแต่ต้องใช้สหวิชาชีพ อาทิ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักสิทธิ รวมทั้งอัยการ ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย เนื่องจากประเด็นนี้เป็นเรื่องความอ่อนไหวทางเพศสภาพ หากมีการมาร้องเรียนที่กสม. ถ้าเป็นกรณีการกักขังสื่อ กสม.ก็ต้องเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริง รวมทั้งตัวนพ.เปรมศักดิ์ ส่วนหากมีการมาร้องเรียนกรณีเด็กก็ทำได้เช่นกัน ถ้าตัวเด็กหรือผู้ปกครองกังวลเรื่องความปลอดภัย กสม.ก็ยินดีที่จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความคุ้มครองได้” นางอังคณา กล่าว


-