‘รัชนก’งานหนักโอลิมปิก ชน‘ยามากูชิ’ รอบ16คน

‘รัชนก’งานหนักโอลิมปิก ชน‘ยามากูชิ’ รอบ16คน

รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันอันดับหนึ่งของไทย

 เจองานหนักในการลุ้นเหรียญรางวัล โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่บราซิล หลังถูกจับอยู่ในสายล่าง มีสิทธิ์เจอกับคู่ปรับเก่า อากาเนะ ยามากูชิ ตั้งแต่รอบ 16 คน รวมถึงมือดังระดับท็อป 10 โลกตลอดเส้นทาง 

ในการจับสลากแบ่งสาย แบดมินตัน โอลิมปิก เกมส์ 2016 ทุกประเภท ที่ ริโอเซ็นเตอร์ พาวิลเลียน 4 เมื่อ 26 ก.ค. โดยรอบแรกของประเภทเดี่ยว จะแข่งแบบพบกันหมดในกลุ่ม จากนั้น แชมป์กลุ่มจะผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย โดยแชมป์กลุ่ม เอ, อี, พี (กลุ่มที่มีมือวาง 1-3) จะได้บายไปเล่นรอบ 8 คนสุดท้ายทันที ส่วนประเภทคู่จะเอาแชมป์และรองแชมป์กลุ่ม ไปเล่นในรอบ 8 คู่สุดท้ายต่อไป

ในประเภทหญิงเดี่ยว รัชนก อินทนนท์ มือ 4 ของโลกและของรายการ ถูกจับวางอยู่ในกลุ่มแอล ที่มี หยิน ยิป ปุย จาก ฮ่องกง กับ เคที โทลมอล์ฟ จาก เอสโตเนีย ร่วมสาย จากรูปการณ์ มีโอกาสสูงที่ รัชนก จะต้องเจอกับ อากาเนะ ยามากูชิ มือ 10 จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวเต็งของกลุ่มเค ในรอบ 16 คนสุดท้าย และหากผ่านไปได้ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ต้องพบผู้ชนะระหว่างกลุ่ม ไอ กับ เจ ก็มีสิทธิ์เจอกับ โนโซมิ โอคุฮาระ มืออันดับ 6 ของโลก ส่วนในรอบรองชนะเลิศ ก็มีสิทธิ์เจอกับ หวัง ยี่หาน มือ 2 ของโลก

ด้าน พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข มือ 16 ของโลก และมือ 12 ของรายการ อยู่อีกสาย โดยจะลงเล่นในกลุ่มเอช ร่วมกับ เคท ฟู คูเน่ มือ 69 ของโลก จากมอริเชียส และ เวนดี้ เฉิน มือ 72 ของโลก จากออสเตรเลีย หากผ่านไปได้ ก็มีโอกาสพบ ไซน่า เนห์วาล มือ 5 ของโลก จากอินเดีย ที่น่าจะคว้าแชมป์กลุ่มจี ในรอบ 16 คนสุดท้าย โดยผู้ชนะในคู่นี้ จะผ่านเข้าไปพบ หลี่ เสี่ยวเร่ย มือ 3 ของโลก และแชมป์เก่าจากจีน ในรอบ 8 คนสุดท้าย รวมถึง แคโรไลนา มาริน มือหนึ่งโลก ในรอบรองชนะเลิศ

ส่วนฝ่ายชาย บุญศักดิ์ พลสนะ นักกีฬาชายไทยคนเดียว อยู่กลุ่มแอล ที่มี ลี ดอง กุน จาก เกาหลีใต้ และ วิคเตอร์ อเซลสัน มือ 4 โลกจาก เดนมาร์ก ซึ่งเป็นสายเดียวกับ เฉิน หลง มือวางอันดับ 2 จากจีน ขณะที่อีกสาย ลี ชอง เหว่ย จากมาเลเซีย และ หลิน ตัน จากจีน คู่ชิงเมื่อสี่ปีก่อน มีสิทธิ์พบกันในรอบรองชนะเลิศ

คู่ผสม บดินทร์ อิสสระ–สาวิตรี อมิตรพ่าย คู่มือ 14 ของโลก อยู่กลุ่มซี ร่วมกับ อาหมัด ตอนโตวี – ลิเลียนา นัตเซอร์ มือวาง 3 จากอินโดนีเซีย, เปง ซุน ชาน-โก๊ะ หลิว หยิง คู่มือ 10 ของโลกจากมาเลเซีย และ โรบิน มิดเดิลตัน-ลีแอน ชู คู่มือ 28 ของโลกจากออสเตรเลีย

หญิงคู่ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย – พุธิตา สุภจิรกุล คู่มือ 14 ของโลก อยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ มิซากิ มัตสึโมโตะ-อายากะ ทาคาฮาชิ คู่มือวาง 1 จากญี่ปุ่น, เอฟเจ มัสเกนส์-เซเลน่า เพียก คู่มือ 11 จากเนเธอร์แลนด์ และ จวาลา กัตต้า-อัชวินี โพนนัปปา คู่มือ 21 ของโลกจากอินเดีย 

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยท่านเจ้าคุณธงชัย (พระพรหมมังคลาจารย์) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระเทพคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สมาคมฯ โดยโอกาสนี้ ท่านเจ้าคุณธงชัยมอบผ้ายันต์ รวมถึงหลวงพ่อทองคำให้ผู้ฝึกสอนและนักกีฬาโอลิมปิกเพื่อเป็นกำลังใจและอวยพรให้ได้รับชัยชนะในการแข่งขันอีกด้วย