กสทช ถก 8 หน่วยงานคุมเข้ม แอพฯฉาว 'ไอโชว์'

กสทช ถก 8 หน่วยงานคุมเข้ม แอพฯฉาว 'ไอโชว์'

“กสทช” ถก 8 หน่วยงาน คุมเข้ม แอพฯฉาว “ไอโชว์” พร้อมสรุปแนวทางเสนอ “ไอซีที" 29 ก.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือร่วมกับระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ผู้แทนจากกระทรงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย ผู้แทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กระทรวงวัฒนธรรม,กระทรวงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาร่วมหารือเพื่อหามาตรการดูแลแอพพลิเคชั่นที่ให้ความบันเทิงบนมือถือที่ต้องใช้เงินซื้อไอเทมในแอพหรือเกม โดยตัดเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต ที่เป็นการเติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นความสะดวกในการใช้งานซึ่งหากขาดความระมัดระวังก็จะทำให้ผู้ใช้งานเสียเงินจำนวนมากได้

อย่างไรก็ตามจากการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายแนวทางที่ได้ข้อสรุปเป็นแนวทางที่เกี่ยวกับกฎหมายที่กระทรวงไอซีทีรับผิดชอบ 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2551

โดยการให้บริการที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายหรือไม่ได้มีการขออนุญาต จะขัดกับพ.ร.บ.ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนที่มีเนื้อหาของไม่เหมาะสม มีภาพลามกอนาจาร ถือว่าขัดต่อพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยกฎหมายทั้งสองฉบับกระทรวงไอซีทีจะสามารถพิจารณาระงับการให้บริการและปิดเว็บไซต์ได้ ซึ่งถือเป็นอำนาจของกระทรวงไอซีที

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นระเบียบ กสทช.ได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 หน่วยงาน ได้แก่ 1.ธปท. 2.ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 3. กระทรวงไอซีที 4.กสทช. 5.กรมสรรพากร 6.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 7.ปอท ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำหน้าที่มีการตรวจสอบการชำระเงินของแอพพลิเคชั่นที่มีการตัดเงินผ่านระบบเพย์เมนท์เกตย์เวย์ ว่าได้มีการขออนุญาตในการชำระเงินถูกต้องตามกฎหมายขอธปท.หรือไม่

โดยการตรวจสอบจะทำการตรวจสอบการชำระเงินทั้งบริการแอพพลิเคชั่นไอโชว์และแอพพลิเคชั่นอื่นในคราวเดียวกัน โดยภายหลังจากได้ข้อสรุปในวันนี้ (26ก.ค.) จะทำรายงานเสนอต่อนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีภายในวันที่ (29 ก.ค.