ตลท.เผยต่างชาติมั่นใจศก.ไทย ไม่หวั่นประชามติ

ตลท.เผยต่างชาติมั่นใจศก.ไทย ไม่หวั่นประชามติ

"เกศรา" เผยผลโรดโชว์สหรัฐ ชี้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจเศรษฐกิจไทย ไม่กังวลประชามติ เชื่อจะมีการเลือกตั้งในอีก 1 ปีข้างหน้าตามโรดแมปรัฐบาล

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงผลการเดินทางโรดโชว์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกากับบริษัทจดทะเบียน 11 แห่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเป็นทั้งนักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่แล้วและ ไม่เคยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์การเมืองไทยที่กำลังจะมีการลงประชามติวันที่ 7 สิงหาคมนี้ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้กังวล เพราะเชื่อว่าหลังการลงประชามติจะมีการเลือกตั้งในอีก 1 ปีข้างหน้าตามที่รัฐบาลวางโรดแมปไว้ และให้น้ำหนักสถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้งมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จับตารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ห้ามเป็นบุคคลที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นลงสมัคร ส.ส.จะทำให้การเมืองไทยมีคุณภาพและมีเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติมีมุมมองที่ดีต่อตลาดหุ้นไทยและมีการสอบถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยทั้งปัจจุบันและอนาคต ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงข้อมูลอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2559 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 จากไตรมาส 4 /2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 แม้อัตราการขยายตัวจะไม่สูงมาก แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ขณะที่ทั่วโลกปรับตัวลดลงและเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปีนี้ภาพรวมของบางอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนปรับดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งรายได้ของบริษัทจดทะเบียนกว่าร้อยละ 45 เป็นรายได้ที่มาจากต่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์เงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นไทยช่วงเดือนนี้ ปรากฎว่ามีเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่องจากที่นักลงทุนชาติซื้อสุทธิ 6 เดือนแรกปีนี้ทั้งสิ้น 38,000 ล้านบาท และสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินทุนไหลเข้าอีก 50,000 ล้านบาท เป็นการตอกย้ำต่างชาติมั่นใจในเศรษฐกิจไทยและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ยังเติบโตได้ ซึ่งหากผลประกอบการไตรมาส 2 ออกมาดีจะมีเงินทุนไหลเข้ามาเพิ่มอีก