เที่ยวไทยบูม รายได้แตะ ‘2.57ล้านล้าน’

เที่ยวไทยบูม รายได้แตะ ‘2.57ล้านล้าน’

การทำตลาดเชิงรุกกระตุ้นนักเดินทางชาวไทยและต่างชาติท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง คาดทำให้รายได้รวมท่องเที่ยวปีนี้ทะลุ 2.57 ล้านล้านบาท

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า กองกลยุทธ์การตลาด ททท.จัดทำประเมินผลสถานการณ์ท่องเที่ยวครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง 2559 พบว่าตลาดคนไทยเดินทางจำนวน 75 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 4% ทำรายได้ 4.16 แสนล้านบาท เติบโต 6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเศรษฐกิจที่เติบโตค่อนข้างต่ำ มีผลให้เดินทางเที่ยวระยะใกล้มากขึ้น

แต่เมื่อมีมาตรการส่งเสริม เช่น การประกาศเพิ่มวันหยุด มาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว และกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านเทศกาลเที่ยวเมืองไทย งานวันธรรมดาน่าเที่ยว โครงการรวมใจเที่ยวไทย ทำให้ทุกภูมิภาคมีการกระจายตัวในเชิงรายได้และเติบโต

กรุงเทพฯ ยังคงมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากสุด 18.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.7% สร้างรายได้ 1.55 แสนล้านบาท ขยาย 8.4% อันดับ 2 ภาคใต้ 11 ล้านคน เพิ่ม 4.9% รายได้ 8.8 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 6% อันดับ 3 ภาคเหนือ 8.23 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.5% รายได้ 5.52 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.7% อันดับ 4 ภาคกลาง (ไม่รวมกรุงเทพฯ) มีผู้มาเยือน 9.28 ล้านคน เพิ่ม 1.5% รายได้ 1.8 หมื่นล้านบาท

ในเชิงรายได้ ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นจุดหมายระยะใกล้ที่คนไทยนิยมในอันดับ 5 มีจำนวนน้อยกว่าภาคกลางที่ 7.5 ล้านคน เติบโต 4.2% แต่กลับมีรายได้สูงกว่าอยู่ที่ 3.89 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 5.7%

อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งปีแรกมีปัจจัยท้าทายจากวิกฤติภัยแล้งและการเดินทางออกต่างประเทศของคนไทยช่วงหยุดยาว ส่วนครึ่งปีหลังคาดมีคนไทยเดินทางเพิ่มเล็กน้อยเป็น 78 ล้านคนครั้ง เติบโต 5.6% สร้างรายได้หมุนเวียน 4.4 แสนล้านบาท เพิ่ม 7.7% โดย 3 ภูมิภาคที่เติบโตสูงสุดในระดับ 7% ได้แก่ ภาคกลาง เหนือ และตะวันออก

ททท.ยังเตรียมอีเวนท์ใหญ่เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ได้แก่ การเจาะกลุ่มผู้สูงอายุตามโครงการเที่ยวตามรอยบุญในช่วงเข้าพรรษา กิจกรรมเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภายใต้โครงการ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท และเปิดตัวโครงการวีเมนส์ เจอนีย์ ไทยแลนด์ เจาะกลุ่มผู้หญิงตลอดเดือน ส.ค.

การอยู่ในช่วงปิดปีงบประมาณ จะได้ตลาดประชุมสัมมนาจากหน่วยงานราชการจัดงานต่างจังหวัดมากขึ้น และภาวะเงินบาทแข็งค่าขึ้นทำให้คนไทยส่วนหนึ่งชะลอจับจ่ายต่างประเทศหันมาเที่ยวในไทยแทน

ด้านสถานการณ์ตลาดยุโรปในครึ่งปีแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 16.67 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% เทียบช่วงเดียวกับปีก่อน สร้างรายได้ 8.24 แสนล้านบาท เพิ่ม 17% โดยทุกภูมิภาคมีการขยายตัวที่ดียกเว้นโอเชียเนีย ที่มีออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เป็นตลาดหลัก

แต่ครึ่งปีหลังนี้มีปัจจัยบวก จากการเข้าสู่ฤดูกาลเดินทางหลังการถือศีลอดของชาวตะวันออกกลาง 2 ช่วง ได้แก่ เทศกาลอีดิลิฟตรี เดือน ก.ค. เทศกาลอีดอัฎฮา เดือน ก.ย. และวันหยุดยาวฉลองวันชาติจีน 1-7 ต.ค.

 “ปัญหาเศรษฐกิจและภัยก่อการร้าย อาจส่งผลให้ตลาดเอเชียหันมาเที่ยวในภูมิภาคกันเอง เพื่อความมั่นใจและประหยัดงบประมาณ

ครึ่งปีหลังนี้ประเมินว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาอีก 17.44 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16% สร้างรายได้ 8.97 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% โดยมีเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เติบโตสูงสุด 27% สหรัฐ 11% และยุโรป 9% เพราะตรงกับช่วงไฮซีซันปลายปี สัญญาณการเติบโตวัดได้จากยอดจองล่วงหน้าที่นั่งสายการบิน 6 เดือน (ก.ค.-ธ.ค.) เติบโต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดสหรัฐเพิ่มสูงสุด 31% ยุโรป 13%

หากเป็นไปตามคาดการณ์จะทำให้รายได้รวมการท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศปีนี้อยู่ที่ 2.57 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่เดิมตั้งไว้ 2.41 ล้านล้านบาท

ศุกรีย์ สิทธิวณิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปี 2560 ททท. ตั้งเป้าหมายรายได้ 2.84 ล้านล้านบาท แต่เป้าหมายอย่างเป็นทางการสำหรับการประเมินผลชี้วัดอยู่ที่ 2.55 ล้านล้านบาท โดยปีนี้ “ต้องเร่งปิดจุดอ่อนของตลาดที่มีปัญหา”

ทั้งนี้ หลังจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางพร้อม ททท. ไปพบผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ได้แนวคิดมาหารือกับการบินไทย ถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางสู่ภูเก็ต รองรับตลาดออสเตรเลียกว่า 60% ที่มาไทยเลือกภูเก็ตเป็นจุดหมายหลัก