สกัดรถมาสด้าสี่ประตูสภาพใหม่ เตรียมส่งขายข้ามโขง

สกัดรถมาสด้าสี่ประตูสภาพใหม่ เตรียมส่งขายข้ามโขง

ขบวนการค้ารถยนต์ข้ามชาติ เตรียมนำรถมาสด้าสี่ประตูสภาพใหม่ ส่งขายข้ามโขง ด้านจ.นครพนม

ที่สถานีเรือบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้นับข้อมูลว่า จะมีขบวนการค้ารถยนต์ข้ามชาติ จะนำรถยนต์ออกนอกราชอาณาจักรไปยัง สปป.ลาว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาข่าท่า ม.7 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเข้าตรวจสอบสกัดจับกุมขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติสามารถตรวจยึดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อ มาสด้า บีที 50 โปร สีขาว สี่ประตู ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สภาพใหม่ จอดที่บริเวณใกล้ริมฝั่งโขง จึงได้ดักชุ่มเฝ้ารอขบวนการค้ารถยนต์ แต่ไม่พบบุคคลใด ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่พบใคร จึงได้นำรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่สถานีเรือบ้านแพง

ผลการตรวจสอบในรถพบเอกสารสำเนาใบเสร็จ เลขตัวถัง MM 8 UR0DD100570438 เลขเครื่อง P4AT2197446 หลักฐานเอกสารเป็นรถยนต์พบเป็นของ น.ส.พนิดา สุขถนอม อยู่บ้านเลขที่ 41/2 ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ทำสัญญากับบริษัท ดุสิตออโต้เชลล์จำกัด ซึ่งใช้เงินดาวน์ 195,000 รับรถเมื่อวัน 15 ก.ค 59 ที่ผ่านมา จึงตรวจยึดรถยนต์คันดังกล่าว ก่อนส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อหาเจ้าของและสอบสวนติดตามขบวนการค้ารถข้ามชาติมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น.ต.การันต์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง กล่าวว่า ปัจจุบันการลักลอบนำรถส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีการระดมกำลังออกลาดตระเวณ ขบวนการค้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ต่างๆ เข้าและออกนอกประเทศตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาระดับสูง อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสาเหตุที่มาของรถของกลาง เจ้าหน้าที่ระบุว่ามี 2 ประเด็น คือ มาจากกลุ่มขบวนการโจรกรรมค้ารถข้ามชาติ ที่ได้มาจากการโจรกรรม และส่งออก และเป็นขบวนการโจรกรรมที่ใช้วิธีดาวน์รถแล้วแจ้งหาย ก่อนนำส่งออกขาย เนื่องจากพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดหลายครั้ง ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบโดยละเอียด ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดส่งออกรถยนต์โดยผิดกฎหมาย พร้อมเตือนไปยังเจ้าของรถยนต์กลุ่มเป้าหมาย ยี่ห้อโตโยต้า มาสด้า ยกสูง รถยนต์กระบะ 4 ประตู รถหรูกลุ่มฟอร์จูนเนอร์ เนื่องจากเป็นรถออเดอร์ เป้าหมายของขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ ส่วนรถที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ได้ทำการบันทึกตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ต่อไป