ชี้ให้อำนาจ'กสทช.' กล้าฟันช่องทีวีผิดกม. ถ้ารังแกสั่งปิดหมด

ชี้ให้อำนาจ'กสทช.' กล้าฟันช่องทีวีผิดกม. ถ้ารังแกสั่งปิดหมด

"ประยุทธ์" ยันให้อำนาจกสทช. เพื่อกล้าฟันทีวีผิดกฎหมาย ลั่นถ้ารังแกสั่งปิดทุกสถานีแล้ว ติงสื่อหัดใช้สติปัญญาคิดเอา

วานนี้ (16ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการออกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้อำนาจกสทช.และกสท. ควบคุมสื่อที่เป็นภัยต่อความมั่นคง โดยไม่มีความผิดได้ว่า อำนาจของกสทชและกสท. มีอยู่แล้ว แต่ไม่เคยปฏิบัติอะไรได้ และกฎหมายไทยก็ไม่เคยบังคับอะไรได้ ตนก็ให้เขามีอำนาจกล้าทำงาน ไม่ใช่ว่าข้างใดข้างหนึ่ง ใคร ใครทำผิดก็ต้องดำเนินการ แต่มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องกลับได้

“ถ้าผมจะรังแกจริงๆ ก็ต้องปิดทั้งหมด เขาคงมีสติปัญญาพอในการไตร่ตรอง ผมถามหน่อยว่าใครเคยดู รับได้หรือไม่ ช่องที่ว่า ญาติกันหรือไม่ พูดและฟังได้หรือไม่ ทุกวันนี้ฟังได้หรือไม่ ผมต้องลงโทษเขาด้วยซ้ำไป ทำไมไม่ติดตามไม่แก้ไข ไม่ตักเตือน มันจะมีไว้ทำไมกสทช. กฎหมายมีไว้ทำไม มีไว้ให้แหกกฎ มีไว้ให้คนด่ารัฐบาลหรือ ถ้าเป็นรัฐบาลปกติก็ปล่อยไปเรื่อยๆ รักษาตัวไปเรื่อยๆ แต่ผมนึกถึงประชาชนที่รอว่าเมื่อไรจะสงบกันสักที” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสื่อปกติตนไม่ได้ว่าอะไรอยู่แล้ว เพราะก็รู้ว่าอยู่ตรงไหน ถ้าอะไรเกิดความขัดแย้ง บิดเบือนไม่ใช่ข้อเท็จจริง ก็แก้ให้ก็จบ แล้วสื่อเป็นคนพิเศษมากหรือไง ตนให้เกียรติสื่ออยู่แล้ว ถึงมายืนตอบคำถาม สื่อก็ให้เกียรติตนมาฟังตนพูด แต่ต้องให้เกียรติประเทศตัวเองด้วย ทำไมให้คนอื่นมาว่าประเทศตัวเอง ให้คนอื่นมาว่าประเทศไทย สื่อก็รู้ไปอธิบายเขาว่าคนที่ผ่านมาเขาทำอะไร ประชาชนก็ต้องไปพูดแทนตน พอใจหรือไม่ก็พูดมา อย่าผิดกกฎหมายแล้วกัน พูดก็อย่าเกินขีดจำกัดคสช. ถ้ามีใบอะไรหรือหนังสืออะไรออกมาสักอย่าง บอกไม่ได้ทำ โยนว่าคสช.ทำ คิดกันอยู่แค่นี้ ก็ไปเชื่อเขากันหมด เคยรับอะไรกันบ้างไหม ตนรับผิดชอบทุกอย่างที่ตนทำ ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีใครเคยรับผิดชอบหรือไม่ ฟ้องนี่ฟ้องนั่นเรื่อยเปื่อย เคยถามไหมว่าประชาชนต้องการอะไร

“ไปถามนักการเมืองออกสื่อมาเลย อย่ามาอ้างตามหนังสือพิมพ์ ไปถามเขาว่ากินอยู่กันอย่างไร พอเพียงหรือเปล่า ชอบหรือไม่ทะเลาะเบาะแว้งแบบนี้ อย่ามาถามว่าประชามติจะผ่านหรือไม่ จะผ่านหรือไม่ผ่านก็เรื่องของประชามติ ตอนนี้ไปถามประชาชนมาว่าต้องการอะไร วันนี้ทำไมต้องเอาเรื่องประชามติมาตีกัน ผมไม่ได้ปฏิเสธการเดินเข้าสู่ประชาธิปไตย ผมพูดคำไหนคำนั้น ไม่เห็นมีเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แต่ทุกอย่างประชาชนเป็นผู้กำหนด ประชาธิปไตยก็ต้องเป็นประชาธิปไตย วันนี้รัฐธรรมนูญเขามีไว้เพื่อใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน อันนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับอนาคต ใครเขามาแล้วใช้ประโยชน์ ต้องไปดูว่าอนาคตจะเป็อย่างไร จะแย่ลงหรือเปล่าก็ไปดูตรงนั้น ใครไม่พอใจก็แล้วแต่ท่าน หัดใช้สติปัญญาคิดเอา ดีหรือไม่ดี ผมก็เรื่องของผม อย่าเอาอนาคตมาปนกับปัจจุบัน จนทำงานไม่ได้ ผมไม่ใช่เทวดาที่จะแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง อย่าเอาอนาคต มาทำให้ปัจจุบันที่กำลังสงบสุขเสียหาย นี่คือสิ่งที่ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยกันทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้หากสื่อช่วยตนและเสนอสิ่งดีๆ ไม่ต้องตั้ง ครูก. ครูข. และครูค. แล้วมาบอกว่าใช้งบประมาณเปลือง พวกก็บิดเบือนว่าการศึกษาถูกลด บิดเบือนไปหมด สื่อก็รู้อยู่ สื่อก็ตอบไปแทนเขาว่าไม่ใช่ อธิบายข้อเท็จจริงไป นี่คือหน้าที่สื่อที่ดีให้

“ผมไม่ต้องการละเมิดสิทธิสื่อ แม้แต่ใครเลย กฎหมายแทบไม่อยากใช้เลย เว้นแต่ว่าประเทศวุ่นวาย หรือเราจะอยู่กันแบบไม่มีกฎหมายไหมล่ะ สิทธิมนุษยชน อยากทำไรก็ทำ จะกั้นใคร ด่าใคร ปิดถนนตรงไหนก็ได้ ที่ผ่านมามันหยุดได้ไหมล่ะ แล้วอย่าเอาไทยไปเรียบเทียบประเทศอื่นเขา คนละเรื่อง ผมเข้ามาในประเทศที่ไม่รัฐบาล มันไปไม่ได้ มันคนละเรื่องกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ภาพ - thaigov.go.th