ธอส.ครึ่งปียอดสินเชื่อโต10%มาตรการรัฐหนุนทั้งปีเข้าเป้า

ธอส.ครึ่งปียอดสินเชื่อโต10%มาตรการรัฐหนุนทั้งปีเข้าเป้า

ธอส.เผยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อ 7.5 หมื่นล้านบาท โต10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อานิสงส์มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 7.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น10% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 6.8 หมื่นล้านบาท เป็นการเติบโตจากมาตรการเศรษฐกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ทั้งมาตรการสินเชื่อผ่อนปรน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน และค่าธรรมเนียมการจดจำนอง รวมถึงมาตรการสินเชื่อบ้านประชารัฐ

“ในช่วงครึ่งปีแรกหากไม่มีมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล สินเชื่อภาคอสังหาฯคงมีการชะลอตัว แต่เมื่อรัฐบาลมีมาตรการออกมา ช่วยเอื้อต่อการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ในส่วนของกำไรสุทธิ  ประมาณการณ์ยังคงเป็นไปตามเป้า 9.5 พันล้านบาท”

สำหรับครึ่งหลังของปีนี้ ประเมินว่า สินเชื่อยังคงโตต่อเนื่อง และทั้งปี ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.7 แสนบ้านบาท จากมาตรการบ้านประชารัฐ ซึ่งมีวงเงินปล่อยกู้ 2หมื่นล้านบาทในเวลา 2 ปี คาดปล่อยกู้ได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท

และล่าสุดธนาคารยังได้ออกโครงการบ้าน ธอส.เพื่อข้าราชการวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยถูกกว่าตลาดประมาณ 1.5 %  เปิดรับยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. จน ถึงวันที่ 30 ธ.ค. นี้ดอกเบี้ย MRR - 3.5% ต่อปี หรือเท่ากับ 3.25% ต่อปี คงที่นาน 4 ปี หากกู้ 1 ล้าน จะมีภาระผ่อนชำระเพียง 4.8 พันบาทต่อเดือน ปีที่ 5 เป็นต้นไปผ่อนประมาณ 6 พันบาทต่อเดือน