'คมนาคม'ดันประมูลรถไฟทางคู่ 4 เส้นทางในปีนี้

'คมนาคม'ดันประมูลรถไฟทางคู่ 4 เส้นทางในปีนี้

"ออมสิน" รมช.คมนาคม เดินหน้าแผนประมูลรถไฟทางคู่ 4 เส้นทางภายในปีนี้ แพร้อมเพิ่มอีก 8-10 เส้นทางในปี 2560

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการลงทุนพัฒนาระบบรางอย่างมากโดยเฉพาะรถไฟ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก เพื่อพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ โดยในปีนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 2 เส้นทางและอยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคา อีก 4 เส้นทาง และในปี 60 จะมีเพิ่มอีก 8-10 เส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนจัดหาขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน และขบวนรถขนส่งสินค้าอีก 308 คัน

ในวันนี้ รมช.คมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารสำหรับบริการเชิงพาณิชย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดแรกจำนวน 39 คัน จากทั้งหมด 115 คัน กล่าวว่า ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ รฟท.ที่มีรถโดยสารรุ่นใหม่มาให้บริการ ซึ่งในช่วงแรกจะยังคงเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ ขณะนี้รับมาแล้ว 39 ตู้ หรือ 3 ขบวน และจะรับมอบครบ 115 ตู้ ในเดือน ต.ค. 59 และในเดือนธ.ค. 59 จะเข้าประจำการให้บริการใน 4 เส้นทาง รวม 8 ขบวน และเชื่อว่าในการบริการที่ดีขึ้น ด้วยขบวนรถใหม่ที่มีความทันสมัย จะเป็นจุดแข็งที่จูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟเพิ่มมากขึ้น

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่า ร.ฟ.ท.กล่าวว่า ร.ฟ.ท.มีตู้โดยสารใหม่ จะสามารถเพิ่มขบวนรถโดยสารเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับการปรับปรุงเสริมความแข็งแรงของทางและรางรถไฟ ขณะที่การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทั้ง 6 เส้นทางจะแล้วเสร็จในปี 62-63 จะทำให้ความจุของทางเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า เพิ่มขบวนรถได้จากวันละ 200 กว่าขบวน เป็น 400-500 ขบวน

ตามแผนรถโดยสารรุ่นใหม่สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ 115 คันนี้ จะนำมาให้บริการเส้นทางกรุงเทพ -เชียงใหม่ เป็นเส้นทางแรก ในเดือนส.ค.นี้ โดยการรถไฟฯ จะเรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเปิดบริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพ–เชียงใหม่, อุบลราชธานี, หนองคาย และหาดใหญ่ ไป-กลับ วันละ 2 ขบวนต่อเส้นทาง รวม 8 ขบวน จะเปิดให้บริการได้ครบทั้ง 4 เส้นทางในปีงบประมาณ 60 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณปีละ 1.073 ล้านคน สร้างรายได้เพิ่มเฉลี่ยปีละ 1,250.9 ล้านบาท