เอ็น.ซี.ซี.ฯชี้ธุรกิจตลาดผู้สูงอายุมูลค่า‘พันล้าน’

เอ็น.ซี.ซี.ฯชี้ธุรกิจตลาดผู้สูงอายุมูลค่า‘พันล้าน’

รัฐ-เอกชนผนึกกำลังจัด 4 งานใหญ่ โชว์นวัตกรรมยกระดับชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการไทย ชี้ธุรกิจตลาดผู้สูงอายุมูลค่ากว่าพันล้าน

นางสาวบุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงาน อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2016 (InterCare Asia 2016) กล่าวว่าจากการเปลี่ยนแปลงประชากรของไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีก 6 ปีข้างหน้า หรือมีประชากรผู้สูงอายุ 25% ของประชากรทั้งหมด

ปัจจุบันไทยมีจำนวนผู้สูงอายุ 14.9% จากประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 10 ล้านคน 3 องค์กร ภาครัฐ-เอกชน โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และเอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่นส์ฯ จึงร่วมกันจัด 4 งานเพื่อนำเสนอนวัตกรรมเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคงของผู้สูงอายุและคนพิการ

ได้แก่ 1.งานประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่องวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ครั้งที่ 10  (i-CREATe 2016)โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 2.การแข่งขันออกแบบสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 9 หุ่นยนต์เพื่อสังคม จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 3.งานประชุมวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8จัดโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และ 4. งานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2016 (InterCare Asia 2016) งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและคนพิการ

สำหรับการจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2016 มีแนวคิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุ ในฐานะผู้จัดงานมองเห็นถึงศักยภาพ และโอกาสที่ประเทศไทยจะมีเวทีที่จะพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไทยให้เตรียมพร้อม และมองโอกาสในตลาดผู้สูงอายุมากขึ้น โดยรวบรวมเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากหลายๆ ประเทศ รวมถึงเป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจสร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอีไทย ซึ่งในตลาดนี้คาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติมโตเท่าเป็นตัวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า