ตลท.เผยฟันโฟลว์ไหลเข้า ดันยอดซื้อต่างชาติโต20%

ตลท.เผยฟันโฟลว์ไหลเข้า ดันยอดซื้อต่างชาติโต20%

ตลาดหลักทรัพย์ เผย ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า ดันยอดซื้อขายนักลงทุนต่างชาติแตะ 1.2 หมื่นลบ./วัน โต 20% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของ 4 ปีก่อน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสเงินทุนต่างชาติมีแนวโน้มไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนไทยมีการเติบโตสูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการขนส่ง (logistics) และสื่อสาร รวมถึงตัวเลขจีดีพีไทยปีนี้มีโอกาสเติบโตสูง หลังจากไตรมาสแรกจีดีพีอยู่ที่ 3.2% สูงกว่าทั้งปี 58 ซึ่งอยู่ที่ 2.8% อย่างไรก็ตาม ต้องรอจับตาผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2 ด้วย

สำหรับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของนักลงทุนต่างชาติปรับขึ้นมาอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20% เมื่อเทียบกับ 4 ปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 25% ของมูลค่าการซื้อขายรวม เพิ่มขึ้นจาก 20-22% ส่วนยอดซื้อสุทธิครึ่งปีแรกอยู่ที่ 42,000 ล้านบาท สะท้อนทิศทางเชิงบวกค่อนข้างมาก

นอกจากนี้กองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future fund) ขณะนี้เริ่มมีความคืบหน้าเรื่องกำหนดกรอบการลงทุนถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหน้าที่ของตลท. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คือเป็นหนึ่งในคณะทำงานดูแลเรื่องกฎเกณฑ์ของกองทุนด้วย

ทั้งนี้ กรณีผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ตลท.ไม่ขอออกความเห็น เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้มากพอ