'บุญทรง'รอเอกสารฟ้องขายข้าวจีทูจี

'บุญทรง'รอเอกสารฟ้องขายข้าวจีทูจี

“บุญทรง” ขอรอเอกสารฟ้องค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีก่อนแจงสื่อ “ภูมิ” ยันประสงค์ดีขายข้าวช่วยชาวนา ซัดมีการเมืองแอบแฝง

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวเนชั่น” กรณีที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกค่าชดใช้ในกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดจึงไม่ขอให้สัมภาษณ์ก่อน ต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเอกสารมาให้ก่อน ส่วนจำนวนเงินที่กระทรวงพาณิชย์เรียกค่าเสียหายมากเกินไปหรือไม่นั้น ยังไม่ขอตอบเช่นกัน ตอนนี้ขอรอเอกสารเพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมด

ขณะที่นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องเลย ยังไม่ได้แจ้งอะไร เพิ่งทราบข่าวจากสื่อ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ต้องสู้กันตามกฎหมาย ขอคุยกับฝ่ายกฎหมายเพื่อเตรียมรายละเอียดทั้งหมดก่อน พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้ทำหน้าที่บกพร่อง การขายข้าวจีทูจีทำโดยสุจริตใจ เพื่อช่วยเหลือชาวนาตามนโยบายของรัฐบาล                                

“ผมและรัฐบาลในขณะนั้นไม่มีใครคิดทำให้ประเทศเสียหาย เราประสงค์ดี เป็นทางออกที่ดี เราเป็นฝ่ายนโยบายก็ต้องพิจารณาสิ่งที่เป็นประโยชน์ มาวันนี้มีคนมามองว่าเราทำไม่ถูกต้อง ก็ต้องสู้กันศาล เรื่องนี้อาจจะหวังผลทางการเมืองอยู่บ้าง แต่ก็พร้อมน้อมรับ ทุกวันนี้ขึ้นศาลทุกวันสัปดาห์อยู่แล้ว ก็ไม่แปลกหากต้องขึ้นศาลถี่ขึ้นหน่อย” นายภูมิ กล่าว              

“อธิบดีกรมบัญชีกลาง”ลั่นฟ้องแพ่ง“ยิ่งลักษณ์”เสร็จก่อนเกษียณอายุราชการ อ้างคดีช้าเพราะหลายหน่วยงานไม่ส่งข้อมูลให้พิจารณา              

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ชดใช้ความเสียหายจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์จำนวนเท่าไร เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอตัวเลขมาให้พิจารณาจำนวนมาก คดีนี้เป็นคดีใหญ่ซึ่งต้องใช้ความรอบคอบ                

“ก่อนหน้านี้คณะกรรมการตั้งเป้าว่าจะประชุมกันแค่ 10 ครั้ง ซึ่งคณะกรรมการก็ขอข้อมูลไป แต่ปรากฎว่าหลายหน่วยงานยังไม่ส่งข้อมูลมาให้มา พอนัดประชุมแล้วยังไม่ได้ข้อมูลก็ต้องเลื่อนออกไป ทำให้ต้องเรียกประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูล อีก 1-2 ครั้ง คดีนี้ต้องสู้กันในศาลอีกเยอะ พยานหลักฐานที่จะต้องนำมาต่อสู้จึงต้องละเอียดรอบคอบมากที่สุด พูดกันด้วยวาจาอย่างเดียวคงไม่ได้ ผมยืนยันจะทำคดีนี้ให้เสร็จก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ” นายมนัส กล่าว