'ฮุน เซน' เลิกบังคับสื่อเรียกเต็มยศ

'ฮุน เซน' เลิกบังคับสื่อเรียกเต็มยศ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชายกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้สื่อทุกสำนักเรียกตนเองโดยใช้ชื่อบรรดาศักดิ์เต็มยศว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชายกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้สื่อทุกสำนักของประเทศเรียกตนเองโดยใช้ชื่อบรรดาศักดิ์เต็มยศว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน ในการรายงานข่าว โดยระบุในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า ผู้สื่อข่าวคนไหนจะเขียนบรรดาศักดิ์ของเขาเต็มยศหรือไม่เขียนเต็มยศก็ได้ ไม่ได้เป็นการบังคับ

คำประกาศให้่เรียกชื่อนายกรัฐมนตรีฮุนเซนเต็มยศ เมื่อเดือนพ.ค.จุดกระแสเยาะเย้ยและล้อเลียนอย่างกว้างขวาง ขณะที่กระทรวงข้อมูลข่าวสารกัมพูชา ออกแถลงการณ์ขู่ว่า่ั์ี้่จะเพิกถอนใบอนุญาตหากพบว่ามีผู้สื่อข่าวคนใดที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

 อย่างไรก็ตาม คำสั่งให้ใช้ชื่อบรรดาศักดิ์เต็มๆของนายฮุนเซนว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน ไม่ได้รับความสนใจจากสื่อที่รายงานข่าวภาษาอังกฤษ ตลอดจนสถานีวิทยุอิสระ ขณะที่สื่อภาษาเขมรส่วนใหญ่ก็รายงานด้วยชื่อบรรดาศักดิ์ของฮุนเซนอยู่แล้ว

 แต่ฮุนเซน ได้กลับคำพูดในวันนี้ (8) โดยยอมรับว่า ผู้สื่อข่าวสามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าจะใช้ชื่อบรรดาศักดิ์เต็มหรือไม่

“สำหรับการใช้ชื่อบรรดาศักดิ์ของผู้นำรัฐบาลนั้น ไม่ใช่การบังคับให้เขียนชื่อบรรดาศักดิ์หากผู้สื่อข่าวไม่ต้องการใช้” ผู้นำเขมรโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก

นายฮุนเซน ครอบงำการเมืองกัมพูชามานาน 31 ปี ในการปกครองที่เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาการทุจริตคอร์รัปชัน การโกงเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ผู้นำกัมพูชายังถูกกลุ่มสิทธิมนุษชนวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นในข้อกล่าวหาว่า ใช้ศาลกันคู่แข่งทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งในปี 2561